Page 42 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 42
Ngoài ra, bên cạnh việc thu thập thông tin từ người dân (đối tượng đích),
người ta cũng thường thu thập những thông tin có sẵn nhằm tiết kiệm nguồn lực
và tối ưu hóa hoạt động thu thập thông tin. Ví dụ, để thu thập thông tin phục vụ
cho chương trình phòng chống sốt xuất huyết, ngoài việc xuống cộng đồng để
điều tra về tình hình mắc sốt xuất huyết của người dân, kiến thức, thái độ và
thực hành của họ liên quan đến phòng chống sốt xuất huyết thì cũng cần hồi cứu
các tài liệu sẵn có để đánh giá được mức độ, chiều hướng của bệnh tại cộng
đồng đó, sự sẵn có và mức độ tham gia/ủng hộ các hoạt động phòng chống sốt
xuất huyết của người dân địa phương, hiệu quả và những trở ngại trong các hoạt
động phòng chống sốt xuất huyết đã và đang được triển khai tại địa phương nếu
có…
Cần lưu ý rằng mỗi kỹ thuật thu thập thông tin cần có các công cụ tương
ứng. Bảng 3.2. dưới đây trình bày một số ví dụ để phân biệt kỹ thuật thu thập số
liệu và công cụ:
Bảng 3.2. Công cụ thu thập thông tin tương ứng với kỹ thuật thu thập thông tin
Kỹ thuật TTTT Công cụ TTTT
1. Phỏng vấn - Bộ câu hỏi/hướng dẫn phỏng vấn
- Máy ghi âm, ghi hình
- Các tài liệu bổ trợ liên quan (nếu có)
2. Quan sát - Bảng kiểm/biểu mẫu ghi chép/phiếu điền kết quả xét
nghiệm
- Dụng cụ lấy mẫu, cân/đo, xét nghiệm…
- Các tài liệu bổ trợ liên quan (nếu có)
3. Thu thập thông - Các biểu mẫu thu thập thông tin sẵn có
tin sẵn có - Các tài liệu bổ trợ liên quan (nếu có)
Một số biểu mẫu thu thập thông tin xin mời xem thêm ở Phụ lục 1 “Các
mẫu phiếu thu thập thông tin về sức khỏe cộng đồng”.
42