Page 47 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 47

BÀI 4. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ SỨC KHỎE VÀ VẤN ĐỀ SỨC KHỎE ƯU

                                                               TIÊN





                     I. MỤC TIÊU

                            Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng:

                     * Kiến thức

                     1.  Trình bày được khái niệm vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu tiên

                     2.  Trình bày được các kĩ thuật xác định vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe

                        ưu tiên.


                     * Kĩ năng
                     3.  Xác định được vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu tiên  trong tình


                        huống giả định.
                     * Năng lực tự chủ và trách nhiệm


                     4.  Xây dựng được thái độ tích cực, chủ động, hợp tác trong làm việc nhóm
                        và coi trọng hoạt động xác định vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu


                        tiên trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.



                     II. NỘI DUNG

                     1.  Khái niệm

                     1.1.  Chẩn đoán cộng đồng

                            Mỗi cộng đồng đều có vấn đề sức khỏe riêng, vì vậy, để xác định đúng các

                     vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu tiên, người cán bộ y tế phải thực hiện các

                     kỹ thuật chẩn đoán cộng đồng.

                            Chẩn đoán cộng đồng là phương pháp mà người cán bộ y tế sử dụng để

                     xác định vấn đề sức khỏe của cộng đồng và giải quyết vấn đề sức khỏe đó với sự

                     tham gia của cộng đồng.

                            Sự khác biệt giữa chấn đoán lâm sàng và chẩn đoán cộng đồng là:
                                                                 47
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52