Page 47 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 47
BÀI 4. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ SỨC KHỎE VÀ VẤN ĐỀ SỨC KHỎE ƯU
TIÊN
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng:
* Kiến thức
1. Trình bày được khái niệm vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu tiên
2. Trình bày được các kĩ thuật xác định vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe
ưu tiên.
* Kĩ năng
3. Xác định được vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu tiên trong tình
huống giả định.
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm
4. Xây dựng được thái độ tích cực, chủ động, hợp tác trong làm việc nhóm
và coi trọng hoạt động xác định vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu
tiên trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
II. NỘI DUNG
1. Khái niệm
1.1. Chẩn đoán cộng đồng
Mỗi cộng đồng đều có vấn đề sức khỏe riêng, vì vậy, để xác định đúng các
vấn đề sức khỏe và vấn đề sức khỏe ưu tiên, người cán bộ y tế phải thực hiện các
kỹ thuật chẩn đoán cộng đồng.
Chẩn đoán cộng đồng là phương pháp mà người cán bộ y tế sử dụng để
xác định vấn đề sức khỏe của cộng đồng và giải quyết vấn đề sức khỏe đó với sự
tham gia của cộng đồng.
Sự khác biệt giữa chấn đoán lâm sàng và chẩn đoán cộng đồng là:
47