Page 143 - Giáo trình môn học thực hành vi sinh
P. 143

4.1. Chẩn bị trƣớc

                     - Đọc lại bài các phản ứng kháng nguyên - kháng thể sử dụng trong vi sinh y học

                     - Định nghĩa kháng nguyên/kháng thể

                     - Hiệu giá kháng thể là gì?
                     - Động lực kháng thể là gì?

               4.2. Tại phòng thực tập

                     Chia nhóm: mỗi nhóm 4-5 sinh viên.

                     - Mỗi nhóm đọc và phân tích kết quả phản ứng Widal của các bệnh nhân khác

               nhau.
                     - Mỗi nhóm tự làm các phản ứng: RPR, ngưng kết latex, ASLO và chẩn đoán

               nhanh HBsAg.

                     - Sau buổi thực tập từng nhóm báo cáo kết quả để cả tổ cùng phân tích và đánh

               giá kết quả.




                             KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM VI KHUẨN TRÍ



                MỤC TIÊU HỌC TẬP

               1- Nêu mục đích, phương pháp xét nghiệm và cách đánh giá kết quả của xét nghiệm vi

               khuẩn chí.

                     2- Tiến hành kỹ thuật xét nghiệm vi khuẩn chí theo đúng quy trình và đánh giá
               kết quả xét nghiệm.



               A. LÝ THUYẾT

               1. Mục đích của xét nghiệm vi khuẩn chí
                     Vi khuẩn chí nói chung ở  một bộ phận nào đó trong cơ thể là sự cân đối về

               chủng loại vi khuẩn. Bình thường những vi khuẩn đó không gây bệnh, nhưng khi có

               điều kiện chúng sẽ gây bệnh gọi là nhiễm khuẩn cơ hội.

                     Các vi khuẩn ở ruột (vi khuẩn chí) luôn phong phú về chủng loại, số lượng và
               khác nhau ở từng đoạn trong đường tiêu hóa. Số lượng tăng dần từ trên xuống dưới






                                                             143
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148