Page 59 - Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
P. 59
Một số chương trình PHCNDVCĐ cũng có thể xem xét việc tuyển dụng tình nguyện viên,
đặc biệt khi nguồn lực có giới hạn. Tình nguyện viên không được trả lương, thay vào
đó họ sẽ nhận được sự khích lệ và nguồn hỗ trợ để phát triển nghề nghiệp của mình.
Có nhiều người tại cộng đồng sẵn sàng làm tình nguyện viên cho các chương trình
PHCNDVCĐ, ví dụ như người khuyết tật, gia đình người khuyết tật, sinh viên, và những
người có chuyên môn. Việc cân nhắc về những thuận lợi và bất lợi của việc tuyển dụng
tình nguyện viên là rất quan trọng, ví dụ như các tình nguyện viên thường có kiến thức
tốt về cộng cồng và chi phí của họ rất ít, nhưng thời gian làm việc của họ thường rất hạn
chế và hay phải thay đổi tình nguyện viên.
Tập huấn: Những người quản lý và nhân viên PHCNDVCĐ phải có kỹ năng và kiến thức
rộng lớn để có thể thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình (xem giai đoạn 1: Phân tích
các bên liên quan). Sự phát triển gần đây của ma trận PHCNDVCĐ (xem phần Giới thiệu:
PHCNDVCĐ ngày nay) và các hướng dẫn về PHCNDVCĐ đã đặt ra nhu cầu đào tạo mới
cho những người thực hiện chương trình. Các chương trình PHCNDVCĐ có thể cần cập
nhật và nâng cao các chương trình đào tạo hiện có và phát triển các sáng kiến cho
chương trình đào tạo mới.
Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều chương trình đào tạo PHCNDVCĐ cho cả người
quản lý và nhân viên chương trình. Các chương trình này đều có nội dung và thời gian
đào tạo khác nhau, được biên soạn bởi những chuyên gia khác nhau. Ví dụ, tại một số
nước có những khóa học PHCNDVCĐ và cấp bằng tốt nghiệp cho học viên, trong khi đó
tại những nước khác chương trình này lại không được cấp bằng và có lẽ chỉ dạy trong
thời gian một vài tuần hoặc một vài tháng.
Đào tạo cho các nhân viên PHCNDVCĐ nhằm nâng cao năng lực của họ để cung cấp
dịch vụ có chất lượng cao đến người khuyết tật và gia đình người khuyết tật. Chương
trình tập huấn có thể có sự đa dạng về các lĩnh vực, một số ví dụ như: quyền của người
khuyết tật, phát triển cộng đồng và thực tiễn hòa nhập, giao tiếp, kỹ năng cơ bản về
phục hồi chức năng (như xác định, khám sàng lọc và đánh giá, các phương pháp trị liệu
cơ bản), và quá trình xây dựng nhóm (như thành lập các nhóm tự lực).
Khi xây dựng các chương trình đào tạo cho
nhân viên PHCNDVCĐ, cần phải cân nhắc
cẩn thận nội dung phù hợp. Thông thường
các khóa học dựa trên các lớp được tổ chức
cho các chuyên gia phục hồi chức năng, như
là vật lý trị liệu hoặc hoạt động trị liệu. Kết
quả là, những khóa học này thường không
phù hợp và không thực tế, vì chỉ trọng tâm
vào việc phát triển các kỹ năng về lâm sàng
và kỹ thuật ở mức độ cao thay vì là những
kỹ năng về phát triển cộng đồng.
Tập huấn cho những người quản lý chương
trình PHCNDVCĐ nhằm nâng cao năng lực để
quản lý hiệu quả các hoạt động của chương trình. Người quản lý chương trình phải
nắm rõ bốn giai đoạn trong chu trình quản lý, là yếu tố then chốt cho sự thành công
của chương trình. Người quản lý cũng được yêu cầu phải có kiến thức về khuyết tật và
chiến lược PHCNDVCĐ.
quản LÝ PHcndVcđ 53