Page 134 - Giáo trình môn học Nguyên lý tạo ảnh
P. 134

đầu  dò  tự  dộng  này:  một  là  kiểu  thiết  kế  dựa  trcn  một  hàng  chấn  tử  rồi  quét
               hàng chân tử  này bằng cơ khí theo như dao động con lắc đồng hồ, hai là đầu dò
               được  cấu  tạo  từ  ma  trận  các  chấn  tử  và  các  mặt  cắt  được  tạo  thành  với  phương
               pháp quét điện tử (hình 3.23A).











































               Hình 3.23. Nguyên lý tạo hình 3 chiều, hình A-đầu dò cắt hàng loạt các mặt cắt 2
               chiều kế tục nhau; hình bộ nhớ số dựa trên hệ quy chiếu f(x,y,z) theo 3 chiều trong
               không gian; hình C-các phép xử lý ảnh và thế hiện hình khối thế tích.
                     Các  dữ  liệu  thu  được  lưu  vào  bộ  nhổ  thể  tích,  vị  trí  của  một  điểm  hồi  âm
               được xác định ngoài tọa độ x,y trên mỗi mặt cắt thì còn phải được xác định trong mối
               liên quan với các vị trí của các mặt cắt khác, nghĩa là trong mối tương quan trên trục
               z, như thế bộ nhớ thể tích chứa thông tin vị trí của điểm hồi âm trong không gian 3
               chiều theo giá trị f(x,y,z) và thông tin về biên độ hồi âm của điểm đó (hình 3.23B).
               Các dữ kiện sau đó được xử lý, phân tích và tái tạo thành hình ảnh diễn tả mối tương
               quan trong không gian 3 chiều (hình 3.23C).
                     Có nhiều chế độ hiển thị hình 3 chiều (hình 3.24):
                     +  Chế  độ  tái  tạo  theo  các  mặt  phẳng  đa  diện  -  MPR  -  Multipianar
               reconstruction:  hiển  thị  3  mặt  phẳng  trực  giao  theo  phương  x,y,z,  để  thể  hiện  sự
               liên  quan  vị  trí  của  một  cấu  trúc  với  các  phần  còn  lại  trong  không  gian  3  chiều,
               ngoài ra từ bộ nhớ thể tích mà người khám cỗ thể dùng lại mặt cắt theo bất kỳmặt
               phẳng  nào  trons  không  gian  (những  mặt  cắt  mà  thông  thường  người  khám
               không thể thực hiện được trong thực hành cắt hình hai chiều hàng ngày).
                     +  Chế  độ  dùng  hình  phối  cảnh  -  Surface  mode  -  như  hình  đổ  bóng  bề  mặt
               của một cấu trúc
                     + Chế độ dùng hình theo cường độ tối đa - maximum mode

                                                             134
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139