Page 53 - Kỹ năng giao tiếp
P. 53
Tóm tẳt những nội dung chủ yếu của bài thuyết trình: Đây là phần rất ngắn
nhưng rất quan trọng của bài thuyết trình. Điều cốt yếu là phải nêu bật được những nội
dung hoặc mục đích chính của bài thuyết trình.
Tùy từng trường hợp cụ thể bạn có thể đặt phần tóm tắt trước hoặc sau phần
“hỏi và đáp” (Q and A- Questions and Answers). Mỗi cách đều có những ưu, nhược
điểm riêng.
- Câu kết:
Bạn cần biết căn cứ vào những bối cảnh cụ thể, đối tượng người nghe cụ thể để
chọn những câu kết thích hợp. Ở châu Á, tại những hội nghị, hội thảo quan trọng với
đối tượng người nghe đã có tuổi, có địa vị, thì câu kết phù hợp nhất là “Xin cảm ơn”,
trang trọng hơn có thể kèm theo những lời chúc mừng hay hứa hẹn. Nhưng trước
những người nghe trẻ tuổi (thế hệ 8X, 9X) thì câu “Xin cảm ơn” bị coi là máy móc và
không gây được ấn tượng mạnh. Nên chọn những câu kết độc đáo hơn. Ví dụ: Để kết
một bài thuyết trình giới thiệu về một loại sản phẩm hoặc dịch vụ có thể dùng các câu
kết đại loại như: “Hãy mua nó”, “Hãy dùng thử nó” hoặc “Còn chờ gì nữa...”
- Phân bổ thời gian giữa các phần mở đầu, thân bài và kết luận:
Một bài thuyết trình được coi là có bố cục hợp lý, khoa học, một khi phần mở
bài chiếm khoảng 10% bài nói, phần thân bài chiếm 85% và phần kết luận chiếm 5%.
Nếu bạn thích thuyết trình theo kiểu “Hỏi- đáp” thì phần kết sẽ dài hơn và phần thân
bài sẽ được rút ngắn tương ứng.
III. Ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình trước đám đông
Bên cạnh việc chuẩn bị về mặt ngôn ngữ, cần chuẩn bị về ngôn ngữ cơ thể (giao
tiếp phi ngôn ngữ)
Những điều nên làm:
- Nét mặt tươi tắn, ánh mắt ấm áp.
- Người đứng thẳng, phần trên hướng về phía khán giả, thể hiện sự tự tin,
nhiệt tình.
- Đưa tay ra, cử động tay một cách chủ động (có thể dang rộng hai tay, thể
hiện sự tự tin, cởi mở hoặc giơ một tay khi cần nhấn mạnh một điểm nào
đó) để lôi cuốn khán giả chú ý lắng nghe.
- Luôn kiểm soát mọi cử động của cơ thể, kiểm soát được bài nói.
53
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp