Page 48 - Kỹ năng giao tiếp
P. 48
- Họ muốn nghe gì khi đến với buổi thuyết trình.
Giai đoạn 3: Xác định chủ đề và nội dung thuyết trình.
Để làm việc này cần sử dụng quy tắc ABC, trong đó:
- Analyse – phân tích để xác định rõ chủ đề và nội dung chính của bài thuyết
trình.
- Brainstorm – động não suy nghĩ để tìm ra những nội dung cần thuyết trình,
những điểm cần nhấn mạnh trong bài thuyết trình và nguồn tài liệu cần thiết để phục
vụ cho việc thuyết trình.
- Choose – lựa chọn những tài liệu tốt nhất, phù hợp nhất cho bài thuyết trình và
những nội dung, điểm nhấn quan trọng nhất, cần đặc biệt lưu ý.
Giai đoạn 4: Phác thảo bài thuyết trình.
- Viết đề cương chi tiết cho bài thuyết trình.
- Hãy đầu tư cho phần mở đầu và phần kết thúc
Giai đoạn 5: Hoàn chỉnh bài thuyết trình.
- Hãy đọc bài thuyết trình đã được phác thảo, tự đọc một mình kết hợp với canh
thời gian xem có phù hợp không và đọc cho người khác nghe. Lắng nghe ý kiến phản
hồi về bài thuyết trình. Đặc biệt chú ý những ý kiến đánh giá chất lượng của bài thuyết
trình: bài có hay không? Có dễ hiểu không? Có khả năng cuốn hút người nghe không?
Những nhược điểm cần khắc phục?
- Trên cơ sở đó tiến hành sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện lại bài thuyết trình.
- Sử dụng những phương tiện nghe nhìn thích hợp để làm cho bài thuyết trình
đạt hiệu quả cao hơn.
Giai đoạn 6: Thuyết trình thử.
- Hãy đọc to, truyền cảm bài diễn văn như đang diễn thuyết trước công chúng.
- Hãy chèn thêm những từ ngữ, câu chuyển ý, chuyển đoạn cho bài diễn văn
sinh động, thể hiện logic chặt chẽ và có sức thuyết phục cao.
- Sử dụng những từ giấy nhỏ (thẻ) để ghi lại những điểm chính cần nhấn mạnh
trong bài thuyết trình (những người có trí nhớ tốt không cần làm việc này).
- Thuyết trình thử kết hợp với các thẻ gợi ý (nếu có). Và những side đã được
chuẩn bị.
- Hãy suy nghĩ chúng ta sẽ mặc gì, trang điểm ra sao khi thuyết trình và chuẩn
bị trang phục cho buổi thuyết trình đó;
48
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp