Page 72 - Pháp chế dược
P. 72
đáp ứng yêu cầu thông tin của các đơn vị, cá nhân đang trực tiếp hành nghề y, dược hoặc
của người sử dụng thuốc.
- Quảng cáo thuốc là hoạt động giới thiệu thuốc do đơn vị kinh doanh thuốc trực tiếp tiến
hành hoặc phối hợp, hoặc tài trợ, uỷ quyền cho một đơn vị khác tiến hành để thúc đẩy việc
kê đơn, cung ứng, bán và/hoặc sử dụng thuốc trên cơ sở sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và
hiệu quả.
- Hội thảo giới thiệu thuốc là các buổi giới thiệu sản phẩm thuốc hoặc thảo luận chuyên đề
khoa học cho cán bộ y tế có liên quan đến thuốc do các đơn vị kinh doanh thuốc tổ chức,
tài trợ.
- Người giới thiệu thuốc là người của đơn vị kinh doanh thuốc trên lãnh thổ Việt Nam được
đơn vị này phân công làm nhiệm vụ giới thiệu thuốc cho cán bộ y tế.
1.3. Các điều kiện chung để thông tin, quảng cáo thuốc
- Các thuốc được phép quảng cáo theo quy định mới được quảng cáo bao gồm:
+ Thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn và không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền
khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
+ Trường hợp quảng cáo thuốc trên báo nói, báo hình thì thuốc phải có hoạt chất chính nằm
trong danh mục hoạt chất thuốc và dược liệu được quảng cáo trên báo nói, báo hình quy
định tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
- Chỉ đơn vị đăng ký thuốc được đăng ký hồ sơ thông tin, quảng cáo thuốc do mình đăng
ký. Trường hợp đơn vị đăng ký thuốc muốn ủy quyền cho đơn vị khác đăng ký hồ sơ thông
tin, quảng cáo thì phải có văn bản ủy quyền. Đơn vị được ủy quyền phải là đơn vị có tư
cách pháp nhân hợp pháp.
- Thuốc đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam được thông tin, quảng cáo theo quy
định tại Thông tư này. Thuốc chưa được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam nhưng đã
được phép lưu hành ở nước khác chỉ được thông tin cho cán bộ y tế thông qua hội thảo giới
thiệu thuốc.
- Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên giấy chứng nhận
đăng ký lưu hành sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đó hoặc đơn
vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản
phẩm ủy quyền bằng văn bản.
- Tiếng nói và chữ viết dùng trong thông tin, quảng cáo là tiếng Việt, trừ trường hợp từ ngữ
đã được quốc tế hóa hoặc thương hiệu, từ ngữ không thay thế được bằng tiếng Việt.
- Cỡ chữ bé nhất trong thông tin, quảng cáo phải đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện
bình thường và không được bé hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New
Roman 11.
- Nội dung thông tin, quảng cáo thuốc phải bảo đảm tính khoa học, khách quan, chính xác,
trung thực, rõ ràng và không được gây hiểu lầm.
69