Page 49 - Kỹ năng giao tiếp
P. 49

7.    Thu tiền thuốc                     Thu tiền theo giá niêm  - Thu tiền theo đúng số lượng
                                                        yết                        đã bán, đúng giá niêm yết
               8.    Giao thuốc cho KH                  Thực hiện đúng quy         - Giao từng loại thuốc cho KH,
                     - Giao thuốc cho KH                trình giao thuốc.          khi giao nói rõ số lượng viên.

               9.     Chào tạm biệt và cảm ơn           Tạo được thái độ thân      - KH hài lòng với cửa hàng
                                                        thiên, cởi mở, tôn
                                                        trọng KH

                   Những khó khăn khi thực hiện quy trình
                STT         Khó khăn có thể gặp phải                            Cách khắc phục

                1      Việc dùng thuốc của bệnh nhân là        Từ tốn giải thích cho khách hàng lý do không
                       không phù hợp                           nên sử dụng thuốc đó
                2.     Triệu chứng bệnh của bệnh nhân là  Từ tốn giải thích cho người bệnh lý do nên đi
                       cần thiết đi khám và mua thuốc          khám và mua thuốc theo đơn của bác sĩ để đảm
                       theo đơn bác sĩ                         bảo lợi ích cho người bệnh
                3.     Nhà thuốc không có đúng biệt dược  Từ tốn giải thích cho người bệnh hiểu có thể

                       khách hàng yêu cầu                      thay thế bằng thuốc khác có cùng hoạt chất, chỉ
                                                               được thay thế thuốc khi có sự đồng ý của người
                                                               bệnh.
                4.     Khách hàng không muốn nghe tư           Từ tốn đề nghị khách hàng nghe để sử dụng
                       vấn.                                    thuốc đúng.

                  2.2. Kỹ năng giao tiếp trong bán thuốc

                  2.2.1. Thái độ trong giao tiếp với bệnh nhân
                  - Người bán thuốc phải luôn tươi cười chào hỏi bệnh nhân. Những cử chỉ này sẽ khiến
                  cho bệnh nhân cảm giác họ được đón tiếp niềm nở và luôn được sẵn sang phục vụ.

                  - Nhân viên bán thuốc phải luôn tỏ ra tế nhị, thông cảm và tôn trọng bệnh nhân.

                  - Nhân viên bán thuốc phải luôn tỏ ra quan tâm đến bệnh nhân và cân nhắc những gì mình
                  nói.
                  - Nhân viên bán thuốc nên chú ý lắng nghe khách hàng và đáp lại cho họ hiểu rằng họ sẽ
                  được chăm sóc tận tình. Điều này sẽ làm cho bệnh nhân an tâm rằng thuốc sẽ được bán
                  đúng như kê trong đơn thuốc và chắc chắn việc điều trị có hiệu quả.

                  - Nhân viên bán thuốc nên tiếp nhận những lời phàn nàn bằng thái độ ôn hoà lịch sự.
                  Không bao giờ lớn tiếng với bệnh nhân. Sau khi đã lắng nghe những lời phàn nàn, hãy
                  trình bày lại cho Dược sĩ quản lý nhà thuốc để giải quyết. Dược sĩ quản lý nhà thuốc là
                  người có đủ kiến thức để nắm vấn đề nhằm giải quyết hay giải thích cho khách hàng hiểu
                  rõ vấn đề.


                                                                                                             45
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54