Page 49 - Kỹ năng giao tiếp
P. 49
7. Thu tiền thuốc Thu tiền theo giá niêm - Thu tiền theo đúng số lượng
yết đã bán, đúng giá niêm yết
8. Giao thuốc cho KH Thực hiện đúng quy - Giao từng loại thuốc cho KH,
- Giao thuốc cho KH trình giao thuốc. khi giao nói rõ số lượng viên.
9. Chào tạm biệt và cảm ơn Tạo được thái độ thân - KH hài lòng với cửa hàng
thiên, cởi mở, tôn
trọng KH
Những khó khăn khi thực hiện quy trình
STT Khó khăn có thể gặp phải Cách khắc phục
1 Việc dùng thuốc của bệnh nhân là Từ tốn giải thích cho khách hàng lý do không
không phù hợp nên sử dụng thuốc đó
2. Triệu chứng bệnh của bệnh nhân là Từ tốn giải thích cho người bệnh lý do nên đi
cần thiết đi khám và mua thuốc khám và mua thuốc theo đơn của bác sĩ để đảm
theo đơn bác sĩ bảo lợi ích cho người bệnh
3. Nhà thuốc không có đúng biệt dược Từ tốn giải thích cho người bệnh hiểu có thể
khách hàng yêu cầu thay thế bằng thuốc khác có cùng hoạt chất, chỉ
được thay thế thuốc khi có sự đồng ý của người
bệnh.
4. Khách hàng không muốn nghe tư Từ tốn đề nghị khách hàng nghe để sử dụng
vấn. thuốc đúng.
2.2. Kỹ năng giao tiếp trong bán thuốc
2.2.1. Thái độ trong giao tiếp với bệnh nhân
- Người bán thuốc phải luôn tươi cười chào hỏi bệnh nhân. Những cử chỉ này sẽ khiến
cho bệnh nhân cảm giác họ được đón tiếp niềm nở và luôn được sẵn sang phục vụ.
- Nhân viên bán thuốc phải luôn tỏ ra tế nhị, thông cảm và tôn trọng bệnh nhân.
- Nhân viên bán thuốc phải luôn tỏ ra quan tâm đến bệnh nhân và cân nhắc những gì mình
nói.
- Nhân viên bán thuốc nên chú ý lắng nghe khách hàng và đáp lại cho họ hiểu rằng họ sẽ
được chăm sóc tận tình. Điều này sẽ làm cho bệnh nhân an tâm rằng thuốc sẽ được bán
đúng như kê trong đơn thuốc và chắc chắn việc điều trị có hiệu quả.
- Nhân viên bán thuốc nên tiếp nhận những lời phàn nàn bằng thái độ ôn hoà lịch sự.
Không bao giờ lớn tiếng với bệnh nhân. Sau khi đã lắng nghe những lời phàn nàn, hãy
trình bày lại cho Dược sĩ quản lý nhà thuốc để giải quyết. Dược sĩ quản lý nhà thuốc là
người có đủ kiến thức để nắm vấn đề nhằm giải quyết hay giải thích cho khách hàng hiểu
rõ vấn đề.
45