Page 12 - Giáo trình môn học đại cương hộ sinh
P. 12

“Bất  kỳ  bằng  phương  cách  nào  mà  một  thông  điệp  chứa  đựng  thông  tin  được
               chuyển  tải  từ  người  này  sang  người  khác,  hoặc  thông  qua  bất  kỳ  phương  tiện  truyền
               thông nào. Thông tin giao tiếp có thể bằng lời hoặc không bằng lời; nó có thể diễn ra
               trực tiếp như đối thoại trực diện hoặc thông qua điệu bộ; hoặc có thể diễn ra từ xa, cách
               biệt về không gian và thời gian chẳng hạn như viết và đọc hoặc thu và nghe lại qua máy
               ghi âm” (Harris P và cs, 2006)

               4.  Sự hiểu biết về văn hóa, sự nhạy cảm và tôn trọng trong chăm sóc của nghề hộ
               sinh
                       Trẻ em là tương lai của xã hội và các bà mẹ là người giám hộ tương lai của con
               mình. Các bà mẹ đóng vai trò không chỉ đơn thuần là những người chăm sóc và nội trợ
               trong gia đình mà họ còn là người chuyển giao lịch sử văn hoá của gia đình và cộng đồng
               cùng với các chuẩn mực và truyền thống xã hội. Bà mẹ có ảnh hưởng sớm đến hành vi,
               lối sống của các đứa con. Điều này không chỉ quyết định sự phát triển tương lai, sức khỏe
               của con họ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Vì vậy, sức khỏe của bà mẹ
               và trẻ em là giá trị của xã hội, vì tương lai của xã hội và không đơn thuần chỉ là một đóng
               góp cho sự giàu có của dân tộc.
                       Trong bất kỳ bối cảnh nào, nghề hộ sinh phải đặc biệt quan tâm đến các mối quan
               hệ, không giống như bất kỳ ngành nghề y tế khác, nghề hộ sinh được cho quyền có cơ hội
               được  "cùng  với”  người  phụ  nữ  trong  suốt  giai  đoạn  mang  thai,  sinh  con  và  làm  mẹ.
               Người hộ sinh và sản phụ cần phát triển mối quan hệ bình đẳng, tin tưởng và hiểu biết lẫn
               nhau. Người hộ sinh và sản phụ cũng vẫn cần phải giữ mối quan hệ với nhau như vậy
               trong tình hình thực tế của các dịch vụ bệnh viện như sự chăm sóc chưa tốt, biên chế
               nhân lực không đầy đủ, phân cấp và kiểm soát mang tính tổ chức. Những cơ sở y tế như
               vậy có thể làm suy yếu nghề hộ sinh và giảm lòng tin vào nghề hộ sinh, làm cho người hộ
               sinh gặp khó khăn khi hỗ trợ sản phụ trong việc kiểm soát việc sinh đẻ của riêng họ. Dù
               cho bối cảnh đó như thế nào, người hộ sinh nên xem xét các mối quan hệ của họ với sản
               phụ bởi vì các mối quan hệ đó đóng vai trò cốt lõi của viêc hành nghề hộ sinh.
               5. An toàn về văn hóa
                       Quan điểm về quyền lực gắn kết với khái niệm và quá trình có liên quan đến an
               toàn về văn hóa. Các điều dưỡng hoặc hộ sinh được thử thách để nhận ra quyền lực của
               chính mình và quyền lực của các tổ chức và xã hội trong đó họ đang làm việc và sinh
               sống.
                       An toàn về văn hóa được định nghĩa là:
                       “Việc thực hành nghề nghiệp điều dưỡng hoặc hộ sinh cho một người, một gia
               đình từ nền văn hóa khác nhau có hiệu quả hay không được xác định bởi cá nhân và gia
               đình đó. Văn hóa bao gồm, nhưng không bị giới hạn bởi tuổi tác hoặc thế hệ; giới tính;
               khuynh hướng tình dục; nghề nghiệp; tình trạng kinh tế-xã hội; nguồn gốc dân tộc bản
               xứ hoặc di cư; niềm tin tôn giáo hoặc tinh thần và khuyết tật. Người điều dưỡng hoặc hộ
               sinh cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng hoặc hộ sinh sẽ phải trải qua một quá trình
               phản ánh bản sắc văn hóa riêng của mình và sẽ nhận ra văn hóa cá nhân của mình đã có
               tác động, ảnh hưởng tới việc hành nghề như thế nào. Thực hành không an toàn về văn
               hóa bao gồm bất kỳ hành động nào làm giảm, coi thường hoặc tước bỏ quyền về văn hóa
               và sự khỏe mạnh của một cá nhân” (Pairman et al 2010: #)
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17