Page 18 - Giao trinh- Chăm sóc sức khỏe sinh sản cộng đồng
P. 18

- Tổ chức bầu người lãnh đạo ủy ban sứ khỏe, lập kế hoạch hành động và định ra
                  lịch họp định kỳ để bàn bạc những vấn đề liên quan và điều hành công việc.
                         - Định kỳ báo cáo hoạt động, kết quả, các đánh giá cho lãnh đạo cộng đồng, các

                  nhân viên sức khỏe kể cả các thành viên của cộng đồng.
                  3.4. Xây dựng mạng lưới nhân viên sức khỏe sinh sản cộng đồng
                         - Nhân viên sức khỏe sinh sản cộng đồng là những người gắn bó với cộng đồng
                  được huấn luyện thích hợp để làm vai trò cầu nối giữa cộng đồng và những người có trách
                  nhiệm. Cụ thể là tiếp xúc với những đối tượng có vấn đề sức khỏe trao đổi, giải thích, vận
                  động giúp giải quyết vấn đề sức khỏe.
                         - Nhân viên sức khỏe sinh sản cộng đồng đóng vai trò hết sức quan trọng trong

                  chương trình GDSKSS cho cộng đồng vì:
                        + Họ là người cùng hoàn cảnh với các thành viên trong cộng đồng, hiểu những khó
                         khăn thuận lợi trong việc áp dụng hành vi mới từ đó có cách tiếp cận phù hợp
                        + Gần gũi, có điều kiện nhắc nhở thường xuyên, là điển hình để những người khác
                         bắt chước theo (cùng hoàn cảnh mà thực hiện được hành vi và thu được những lợi
                         ích trông thấy).

                         - Nhân viên sức khỏe sinh sản cộng đồng được chọn với các đặc điểm về giới tính,
                  tuổi tác, trình độ văn hóa... phù hợp với chương trình sức khỏe sin sản cần can thiệp. Các
                  Nhân viên sức khỏe sinh sản cộng đồng ở các xã phường hay nhất là các cộng tác viên
                  dân số hoặc cộng tác viên y tế thôn bản.
                  3.5. Phương pháp từ điểm đến đại trà
                        Cộng đồng bao gồm nhiều người với các đặc điểm về chuyển đổi hành vi khác nhau
                  (người nhanh, người chậm) nên không thể cùng một lúc mà hy vọng tất cả mọi người đều
                  thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi. Nên ưu tiên tác động vào những người cấp tiến, có

                  uy tín (có thể nhận biết phần nào qua thăm dó, có thể là những người thành công trong
                  việc áp dụng những điều mới, những người hiểu biết và có uy tín...). Sự thành công ở
                  những người này (chữa được bệnh, nâng cao sức khỏe) chính là động lực tốt thúc đẩy
                  những người khác thay đổi nhận thức, thái độ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động
                  GDSKSS và việc thay đổi hành vi của cộng đồng.


                                                         TỰ LƯỢNG GIÁ

                      1.  Hãy giải thích ba mô hình giáo dục sức khỏe?
                      2.  Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe trong giáo dục sức khỏe sinh
                         sản tại cộng đồng? Cho ví dụ minh họa.








                                                                                                              17
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23