Page 17 - Giao trinh- Chăm sóc sức khỏe sinh sản cộng đồng
P. 17
nhằm đảm bảo sự phát triển nhanh về kinh tế không dẫn tới sự phá hủy môi trường, các
nguy cơ sức khỏe lớn hơn hoặc sự suy kiệt đa dạng sinh học và các nguồn nguyên liệu tư
nhiên.
3. Phương pháp giáo dục sức khỏe sinh sản cộng đồng
Do giáo dục sức khỏe sinh sản là một hoạt động có tác động đến nhiều người nên
trong quá trình thực hiện cần chú ý đến những yếu tố sau:
3.1. Tranh thủ sự hỗ trợ của các vị “lãnh đạo quan điểm”
Trong mọi địa phương thường thấy có những người có ảnh hưởng trong cộng đồng,
là những người được nhiều người tin cậy, quý mến, thường đến hỏi ý kiến mà ta tạm gọi
là những người “lãnh đạo quan điểm” (LĐQĐ). Những người này có thể là người có chức
vụ trong địa phương, cũng có thể chỉ là một người bình thường nhưng được mọi người tin
cậy. Và cũng không nhất thiết LĐQĐ là người mọi người đều tin cậy mà trong một cộng
đồng có thể có nhiều LĐQĐ, có người được nhóm này tin cậy, có người được nhóm khác
tin cậy. Ví dụ: chị A là LĐQĐ của các phụ nữ, anh B là LĐQĐ của các thanh niên. Nếu ta
vận động được những người này tham gia sẽ có tác động đến từng nhóm người trong cộng
đồng và như thế là đã tác động đến toàn bộ cộng đồng.
Ta có thể tranh thủ sự hỗ trợ của các LĐQĐ trên nhiều mặt:
+ Tìm hiểu về tình hình kiến thức, thái độ, niềm tin, giá trị, chuẩn mực, tập quán của
cộng đồng đối với vấn đề sức khỏe liên quan
+ Thảo luận về các biện pháp giải quyết.
3.2. Tranh thủ sự tham gia của các tổ chức địa phương
Tổ chức địa phương là những tập hợp người có sẵn tại địa phương, có thể có cùng
nhu cầu và quan tâm. TCĐP bao gồm các cơ quan nhà nước, các đoàn thể quần chúng
(Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội chữ thập đỏ...), các bang, hội, đoàn của người dân
trong địa phương... Các tổ chức này có thể đóng góp ý kiến, hỗ trợ về nguồn lực, tham gia
thực hiện chương trình và lượng giá kết quả của chương trình.
3.3. Thành lập Ủy ban Sức khỏe
Thành lập Ủy ban Sức khỏe với thành phần là đại diện của các nhóm, tổ chức khác
nhau trong cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phối hợp và vận động cộng
đồng tham gia trong chương trình GDSK, ví dụ như: Ban chỉ đạo Dân số tại các cấp xã.
Các bước cụ thể:
- Đầu tiên phải tìm hiểu xem cộng đồng có cần một Ủy ban Sức khỏe không, nếu
cần thì có thể thành lập dựa vào một ủy ban có sẵn hoặc thành lập mới (chú ý một ủy ban
có sẵn thường bận bịu)
- Chọn người từ nhiều thành phần để đại diện cho các nhóm khác nhau (có thể xin
ý kiến mỗi nhóm về đại diện của họ). Chọn những người được tin cậy và muốn làm việc
để cải thiện sức khỏe của cộng đồng. Số lượng khoảng 10 để đủ đại diện các nhóm khác
nhau và có điều kiện thảo luận.
16