Page 73 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 73
+ Ôm đồm, cả nể không dám nói lời từ chối
+ Luộm thuộm
+ Lưu trữ quá nhiều công văn, giấy tờ không cần thiết.
+ Không lập thời gian biểu
+ Hay nói chuyện phiếm.
4. Nguyên tắc chung để quản lý tốt thời gian
4.1. Hạn chế sự gián đoạn
- Hãy tôn trọng thời gian của mình và của người khác. Nên lập thời gian
cụ thể để tiếp nhân viên.
- Chỉ tiếp khách để giải quyết những công việc cần thiết.
4.2. Giảm thiểu hội họp và công việc hành chính sự vụ, giấy tờ không cần
thiết
- Chỉ tham dự những cuộc họp cần thiết. Chỉ tổ chức họp khi cần thiết.
Chỉ tập hợp những đối tượng cần thiết tham dự họp
- Cần chuẩn bị tốt cho cuộc họp.
- Cần xem xét xem có thể cải tiến một số công việc hành chính sự vụ
được không
- Có thể bỏ bớt được một số giấy tờ, biểu mẫu hoặc kết hợp một số biểu
mẫu được không?
- Phải cân nhắc xem các văn bản, tài liệu mà bạn viết có dài quá không?
Có nhiều nội dung không cần thiết và có thể rút ngắn được không?
- Cần phải học cách đọc tài liệu chọn lọc những tài liệu cần phải đọc kỹ
(các văn bản có tính pháp quy) còn những tài liệu khác thì đọc có chọn lọc, đọc
ý.
4.3. Uỷ quyền
Biết uỷ quyền là một đặc tính của người quản lý giỏi vì vậy cần phải
mạnh dạn uỷ quyền cho cấp dưới. Có thể thời gian đầu khi uỷ quyền công việc
cho cấp dưới chúng ta sẽ thấy mất nhiều thời gian hơn để giải quyết một số
công việc và đôi khi công việc không được như ý của mình, nhưng nếu chúng ta
72