Page 72 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 72
công việc vào đúng thời gian” đúng thời gian ở đây phải được hiểu là đúng cả
thời điểm và đúng cả về khoảng thời gian. Muốn thực hiện được như vậy thì
phải có kế hoạch làm việc và nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã đề ra đồng thời
biết tận dụng/phát huy những yếu tố tiết kiệm thời gian và hạn chế/loại trừ
những yếu tố làm lãng phí thời gian.
2. Yếu tố tiết kiệm thời gian
- Lập kế hoạch công việc, chuẩn bị sẵn các phương án/kế hoạch thay thế.
- Chuẩn bị chu đáo cho công việc mình định làm.
- Tính kỷ luật, nghiêm túc, khoa học trong công việc
- Sự thành thạo, kinh nghiệm đối với công việc được đảm nhận
3. Nguyên nhân gây lãng phí thời gian
- Công việc bị gián đoạn ngắt quãng do: khách thăm, điện thoại, các thủ
tục ngoại giao, các hoạt động xã hội (cưới xin, ma chay)
- Quá nhiều công việc hành chính, sự vụ, với những báo cáo văn bản
không cần thiết.
- Quá nhiều cuộc họp không cần thiết, họp bất thường ngoài kế hoạch.
- Quá nhiều thông tin không cần thiết, thông tin không kịp thời
- Công tác quản lý kém hữu hiệu:
+ Khả năng lập kế hoạch kém
+ Thiếu các mục tiêu, mục tiêu hoạt đông không cụ thể
+ Thiếu các quy định chuẩn mực.
+ Không xác định được vấn đề ưu tiên
+ Không có khả năng ra quyết định/quyết định không rõ ràng
+ Thiếu kinh nghiệm điều hành hoặc lựa chọn giải pháp thích hợp
+ Không xây dựng được bảng mô tả công việc phù hợp cho từng vị trí
+ Không uỷ quyền được hoặc uỷ quyền kém hiệu quả
- Tác phong làm việc thiếu khoa học
+ Thiếu tính kỷ luật
+ Hay trì hoãn những công việc không thú vị
71