Page 62 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 62

4.3. Xác định vấn đề sức khỏe ưu tiên

                            Như chúng tôi đã trình bày trước đó, cùng một thời điểm ở mỗi cộng đồng

                     có thể tồn tại rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau trong khi nguồn lực cho chăm

                     sóc sức khỏe cộng đồng thường bị hạn chế. Do vậy, sau khi xác định được những

                     vấn đề sức khỏe thực sự tồn tại ở cộng đồng, bước tiếp theo là cần phải xác định

                     (những) vấn đề vấn đề sức khỏe ưu tiên cần giải quyết sớm và/hoặc cần ưu tiên

                     nhiều nguồn lực hơn để giải quyết.

                            Vấn đề sức khỏe ưu tiên có thể thay đổi giữa các địa quốc gia/vùng lãnh

                     thổ, địa phương hay các cộng đồng/nhóm dân cư khác nhau. Chẳng hạn như thừa

                     cân béo phì hiện là một trong những vấn đề sức khỏe ưu tiên của các nước phát

                     triển hay các thành phố lớn của Việt Nam, trong khi đó ở các nước nghèo hay

                     các khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa của Việt Nam, vấn đề suy dinh dưỡng lại

                     vẫn là vấn đề nghiêm trọng. Mặt khác, vấn đề sức khỏe ưu tiên có thể thay đổi

                     theo thời gian. Chẳng hạn dịch bệnh SARS đã từng là vấn đề sức khỏe ưu tiên


                     của Việt Nam vào năm 2003 nhưng đến năm 2020, một trong những vấn đề sức
                     khỏe được ưu tiên hàng đầu lại là dịch bệnh Covid-19.


                            Nội dung của bước này xin xem thêm ở bài 2 “Xác định vấn đề sức khỏe
                     và vấn đề sức khỏe ưu tiên tại cộng đồng” của Giáo trình này.


                     4.4.  Xây dựng mục tiêu
                            Mục tiêu là kết quả hay thứ mà cá nhân/tổ chức mong muốn đạt được từ


                     một chương trình hay hoạt động cụ thể nào đó. Có thể nói mục tiêu là một trong

                     những phần quan trọng nhất của một bản kế hoạch, nó chỉ ra các nhà quản lý

                     muốn đạt được điều gì từ chương trình/hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng

                     của họ.

                            Mục tiêu có thể được coi là kim chỉ nam cho việc thiết kế các phần còn lại

                     trong bản kế hoạch. Nói cách khác, các phần còn lại của bản kế hoạch phải bám

                     sát được mục tiêu. Từ mục tiêu, người lập kế hoạch sẽ quyết định giải pháp và



                                                                 62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67