Page 60 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 60
thể. Kiểu lập kế hoạch này khắc phục được các nhược điểm của kiểu của kiểu lập
kế hoạch từ trên xuống do một số lý do dưới đây.
Thứ nhất là, chỉ tiêu kế hoạch do chính những người thực hiện đặt ra.
Những người này thường là những người nắm rõ nhất tình hình sức khỏe cũng
như các vấn đề liên quan đến kinh tế, văn hóa, xã hội, khí hậu, thổ nhưỡng của
địa phương mà họ phụ trách. Do vậy, chỉ tiêu mà họ xây dựng cũng thường sát
với thực tế hơn.
Thứ hai là, kiểu lập kế hoạch này giúp phát huy sự chủ động, sáng tạo của
các cá nhân và tổ chức thuộc cấp dưới/tuyến dưới. Từ đó nó cũng giúp huy động
tốt hơn sự tham gia và trách nhiệm của những người triển khai hoạt động theo kế
hoạch khi mà họ cảm thấy được trao quyền trong lập kế hoạch cũng như hiểu rõ
về bản kế hoạch.
3.3. Lập kế hoạch kết hợp
Với kiểu lập kế hoạch kết hợp, tuyến trên thực hiện giao chỉ tiêu xuống
tuyến dưới để làm cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động của tuyến dưới. Tuy
nhiên, chỉ tiêu từ tuyến trên giao xuống có thể được điều chỉnh theo đề nghị của
tuyến dưới để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế về nguồn
lực của tuyến dưới cũng như hoàn cảnh của địa phương. Với kiểu lập kế hoạch
này, tuyến dưới cũng được chủ động hơn trong việc lập kế hoạch.
4. Qui trình lập kế hoạch
Đế có được một bản kế hoạch hoàn chỉnh, phải trải qua nhiều bước khác
nhau và phải tuân theo trình tự nhât định, không thể đảo lộn. Có nhiều tác giả
phân qui trình lập kế hoạch thành 4 bước, 6 bước hay 11 bước... Tuy nhiên, việc
phân chia thành bao nhiêu bước không quá quan trọng. Trong tài liệu này, chúng
tôi xin giới thiệu qui trình lập kế hoạch gồm 6 bước.
- Bước 1: Thu thập, phân tích thông tin y tế
- Bước 2: Xác định các vấn đề sức khỏe tồn tại trong cộng đồng
- Bước 3: Xác định vấn đề sức khỏe ưu tiên
60