Page 61 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 61
- Bước 4: Xác định mục tiêu
- Bước 5: Lựa chọn giải pháp và phương pháp thực hiện.
- Bước 6: Xây dựng kế hoạch hành động hoàn chỉnh
Nội dung cụ thể của từng bước sẽ được giới thiệu ở phần dưới đây.
4.1. Thu thập, phân tích thông tin y tế
Bước này còn có một tên gọi khác là bước lượng giá nhu cầu. Đây là bước
đầu tiên trong lập kế hoạch nhằm giúp người lập kế hoạch hiểu rõ về thực trạng
sức khỏe cộng đồng, những nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện/lưu hành/lan tràn
bệnh trong cộng đồng, những thông tin liên quan đến tình hình dân số, kinh tế,
văn hóa, xã hội, điều kiện tự nhiên… tác động đến sức khỏe cộng đồng và/hoặc
tác động đến hoạt động bảo vệ và nâng cao sức khỏe của cộng đồng.
Bước này giúp cho người lập kế hoạch có thông tin đầu vào cho kế hoạch
(chỉ số đầu vào, nguồn lực…) nhằm phục vục cho các bước tiếp theo của lập kế
hoạch, trong đó có thể giúp người lập kế hoạch định hướng được mục tiêu, có ý
tưởng trong việc lựa chọn giải pháp và hoạt động phù hợp để giải quyết được
vấn đề sức khỏe của động đồng.
Nội dung của bước này xin xem thêm ở bài 5 “Thu thập và quản lý thông
tin y tế trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng” của giáo trình này.
4.2. Xác định vấn đề sức khỏe trong cộng đồng
Trên cơ sở các thông tin đã được thu thập và phân tích ở bước 1, cần phải
tiến hành xác định những vấn đề sức khỏe hiện đang tồn tại ở cộng đồng. Cần
lưu ý là những cộng đồng khác nhau có thể có những vấn đề sức khỏe khác nhau.
Chẳng hạn như sốt rét là vấn đề sức khỏe của một số tỉnh thuộc khu vực miền
núi phía bắc và Tây Nguyên nhưng không phải là vấn đề sức khỏe của các khu
vực đồng bằng.
Nội dung của bước này xin xem thêm ở bài 2 “Xác định vấn đề sức khỏe
và vấn đề sức khỏe ưu tiên tại cộng đồng” của Giáo trình này.
61