Page 122 - Giáo trình môn học vi sinh vật học
P. 122
CÁC PHẢN ỨNG KHÁNG NGUYÊN – KHÁNG THỂ SỬ DỤNG
TRONG VI SINH Y HỌC
MỤC TIÊU HỌC TẬP
1. Trình bày được mục đích sử dụng các phản ứng kết hợp kháng nguyên (KN) kháng
thể (KT) trong vi sinh y học.
2. Trình bày được nguyên lý, vẽ và giải thích được sơ đồ của các phản ứng kết hợp KN-
KT thường được sử dụng trong vi sinh y học.
3. Trình bày được định nghĩa hiệu giá KT, động lực KT và lý giải được ý nghĩa của
chúng trong chẩn đoán bệnh nhiễm trùng.
1. Mục đích sử dụng các phản ứng KN-KT
1.1. Chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng
1.1.1. Chẩn đoán trực tiếp
- Xác định tên vi sinh vật bằng kháng huyết thanh mẫu (huyết thanh có loại KT đã
biết).
- Phát hiện trực tiếp KN của vi sinh vật có trong bệnh phẩm.
1.1.2. Chẩn đoán gián tiếp
Dùng KN mẫu (đã biết tên) để phát hiện KT đặc hiệu trong các dịch cơ thể,
thường là trong huyết thanh (HT), vì vậy còn được gọi là phản ứng HT học.
1.2. Nghiên cứu dịch tễ học của các bệnh nhiễm trùng
Điều tra tình tình nhiễm một loại vi sinh vật nào đó thông qua việc điều tra KT
trong HT của mẫu nghiên cứu. Tuy nhiên đây chỉ là một trong nhiều nội dung nghiên cứu
dịch tễ học.
1.3. Định loại vi sinh vật
Dùng kháng HT mẫu chống lại các nhóm hoặc các týp vi sinh vật để định nhóm,
định týp. Phương pháp này cho phép hiểu biết về cấu trúc KN của vi sinh vật, có thể xếp
chúng thành các týp HT.
122