Page 122 - Giáo trình môn học vi sinh vật học
P. 122

CÁC PHẢN ỨNG KHÁNG NGUYÊN – KHÁNG THỂ SỬ DỤNG

                                            TRONG VI SINH Y HỌC




               MỤC TIÊU HỌC TẬP

               1.  Trình bày được mục đích sử dụng các phản ứng kết hợp kháng nguyên (KN) kháng

                   thể (KT) trong vi sinh y học.

               2.  Trình bày được nguyên lý, vẽ và giải thích được sơ đồ của các phản ứng kết hợp KN-

                   KT thường được sử dụng trong vi sinh y học.
               3.  Trình bày được định nghĩa hiệu giá KT, động lực KT và lý giải được ý nghĩa của

                   chúng trong chẩn đoán bệnh nhiễm trùng.



               1. Mục đích sử dụng các phản ứng KN-KT

               1.1. Chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng

               1.1.1. Chẩn đoán trực tiếp
                   -  Xác định tên vi sinh vật bằng kháng huyết thanh mẫu (huyết thanh có loại KT đã

               biết).

                   -  Phát hiện trực tiếp KN của vi sinh vật có trong bệnh phẩm.

               1.1.2. Chẩn đoán gián tiếp
                       Dùng  KN  mẫu  (đã  biết  tên)  để  phát  hiện  KT  đặc  hiệu  trong  các  dịch  cơ  thể,

               thường là trong huyết thanh (HT), vì vậy còn được gọi là phản ứng HT học.

               1.2. Nghiên cứu dịch tễ học của các bệnh nhiễm trùng

                       Điều tra tình tình nhiễm một loại vi sinh vật nào đó thông qua việc điều tra KT

               trong HT của mẫu nghiên cứu. Tuy nhiên đây chỉ là một trong nhiều nội dung nghiên cứu

               dịch tễ học.
               1.3. Định loại vi sinh vật

                       Dùng kháng HT mẫu chống lại các nhóm hoặc các týp vi sinh vật để định nhóm,

               định týp. Phương pháp này cho phép hiểu biết về cấu trúc KN của vi sinh vật, có thể xếp

               chúng thành các týp HT.


                                                            122
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127