Page 40 - Kỹ năng giao tiếp
P. 40
+ Với đối tác là người có vai vế và tuổi tác cao
Chỉ nên đưa danh thiếp khi đối tác có ý muốn bạn trao danh thiếp cho họ.
Không nên chủ động đưa danh thiếp khi đối tác chưa có ý muốn đó.
+ Với đối tác là người xa lạ
Bạn không nên lôi danh thiếp ra ngay khi mới bắt đầu vào câu chuyện. Hành
động theo thói quen này sẽ làm phiền người giao tiếp với bạn. Họ cảm thấy như bạn
đang muốn “tự quảng cáo bản thân” và sẽ xem thường việc nhận danh thiếp của bạn.
+ Đối với nhóm giao tiếp mà các thành viên ít hiểu biết về nhau
Khi nhóm họp mặt gồm những người không biết nhiều về nhau, tốt nhất bạn nên
đợi một người trong nhóm đưa danh thiếp ra trước, rồi bạn mới trao lại danh thiếp cho
họ.
+ Trao danh thiếp khi đi dự tiệc
Nếu bạn tham gia các buổi tiệc quan trọng do cá nhân tổ chức hoặc các buổi tiệc
mang tính chất làm ăn, bạn phải nhớ mang danh thiếp theo bên mình. Các buổi tiệc đó
là là dịp để bạn giao lưu gặp gỡ các đối tác tiềm năng. Nhưng chỉ trao danh thiếp trước
hoặc sau khi dùng cơm.
+ Thời điểm trao danh thiếp
Người ta thường trao danh thiếp vào lúc vừa mới gặp nhau hoặc trước khi chào
tạm biệt ra về. Nhưng trong trường hợp bạn chuẩn bị phát biểu trước những người
chưa biết nhiều về bạn, bạn nên gửi danh thiếp cho những người xung quanh trước khi
lên phát biểu vì điều đó sẽ giúp họ biết rõ về bạn hơn.
+ Hình thức danh thiếp
Danh thiếp nên được thiết kế đơn giản nhưng chứa đựng đầy đủ thông tin cần
thiết, không nên thiết kế những danh thiếp màu mè hoặc chứa đựng quá nhiều thông
tin.
Nếu bạn thường xuyên giao tiếp với người nước ngoài nên thiết kế hai loại ngôn
ngữ khác nhau ở hai mặt của danh thiếp.
40
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp