Page 9 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 9
QUY TRÌNH THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN LOẠI SỐT CHO TRẺ 2
THÁNG ĐẾN 5 TUỔI
TT Nội dung các bước Ý nghĩa Tiêu chuẩn phải đạt
1 Chào hỏi, giới thiệu tên Tạo mối quan Thể hiện giao tiếp không lời hiệu
hệ gần gũi. quả với mẹ và với trẻ
Giải thích lí do của buổi . Giọng nói rõ, nhẹ nhàng, thể
thăm khám. hiện sự quan tâm.
2 Kiểm tra phần thủ tục Tránh nhầm lẫn Thủ tục hành chính phải được
hành chính đã điền đầy đủ Xác định khám điền đầy đủ tất
thông tin chưa. Nếu chưa lần đầu/khám
đủ cần hoàn thành lại
3 Kiểm tra xem trẻ đã được Chắc chắn trẻ Quan sát trẻ và đối chiếu với
đánh giá và phân loại dấu được thăm phiếu ghi, đánh giá phân loại các
hiệu nguy hiểm toàn thân, khám toàn diện DHNHTT, ho khó thở, tiêu chảy
ho khó thở, tiêu chảy
chưa, nếu chưa cần ĐG
PL trẻ về các vấn đề này
4 - Hỏi trẻ có sốt không? Chắc chắn trẻ Giọng nói rõ ràng
Nếu bà mẹ trả lời Có thì được thăm Dánh thời gian để bà mẹ trả lời
hỏi và đánh giá tiếp các khám toàn diện Đánh dấu √ vào có/không,
dấu hiệu sốt. khoanh tròn các dấu hiệu trẻ có,
Nếu không hỏi tiếp các
vấn đề ở tai
- Ghi chép vào phiếu
5 Hỏi và khám các dấu hiệu Phát hiện dấu Câu hỏi rõ ràng
sốt và sởi hiệu của sởi và Quan sát da mắt, mũi trẻ
Ghi chép vào phiếu các biến chứng Khoanh tròn nếu có bất kì dấu
hiệu nào
6 Hỏi và khám các dấu hiệu Phát hiện các Câu hỏi rõ ràng
sốt xuất huyết dấu hiệu sốt Quan sát da mắt, mũi trẻ
Ghi chép vào phiếu xuất huyết. Khoanh tròn nếu có bất kì dấu
hiệu nào
7 Đối chiếu với bảng phân Để phân loại Đối chiếu bảng phân loại sốt:
loại sốt để phân loại cho đúng: 1. Phân loại sốt
trẻ Về sốt Chọn 1 trong 2 bảng phân loại
Ghi phân loại vào phiếu Sởi trẻ có hay không có nguy cơ sốt
Sốt xuất huyết rét
Bắt đầu từ ô trên cùng, chọn PL
thích hợp ghi vào phiếu tương
ứng ô đối với tất cả trẻ sốt.
2. Phân loại sởi nếu trẻ đang có
ban trên da hoặc đã mắc sởi
trong 3 tháng gần đây.
9