Page 5 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 5

QUY TRÌNH THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN LOẠI CÁC DẤU HIỆU NGUY
                                    HIỂM TOÀN THÂN CHO TRẺ 2 THÁNG ĐẾN 5 TUỔI

                      TT        Nội dung các bước                Ý nghĩa              Tiêu chuẩn phải đạt
                     1      Chào hỏi, giới thiệu tên       Tạo mối quan hệ        Thể hiện giao tiếp không lời
                                                           gần gũi.               hiệu quả
                            Giải thích lí do của buổi      .                      Giọng nói rõ, nhẹ nhàng, thể
                            thăm khám.                                            hiện sự quan tâm.
                     2      Hỏi  các  thông  tin  về  thủ  Biết  rõ  tên  tuổi  địa  Giọng nói rõ ràng
                            tục  hành  chính,  xác  định  chỉ, lí do đến khám  Sử dụng giao tiếp không lời
                            lần khám đầu hay khám lại  của trẻ                    hiệu quả.
                            Ghi chép vào phiếu.            Biết  rõ  đây  là  lần  Điền chữ hoặc số hoặc đánh
                                                           khám đầu hay khám  dấu √
                                                           lại
                     3      Hỏi:  trẻ  có  uống  được  Phát  hiện  dấu  hiệu  Nói  rõ  ràng,  có  thể  giải
                            hoặc bỏ bú không?              nguy hiểm ở trẻ        thích để mẹ hiểu bằng cách
                            Nếu bà mẹ trả lời “có“ đề                             đặt câu hỏi: từ sáng đến bây
                            nghị bà mẹ cho trẻ ăn hoặc                            giờ bé đã ăn/ bú mẹ chưa?
                            uống nước để NVYT trực
                            tiếp  quan  sát  và  kiểm  tra
                            lại dấu hiệu này)
                     4      Hỏi: Trẻ có nôn tất cả mọi  Phát  hiện  dấu  hiệu  Nói  rõ  ràng,  có  thể  giải
                            thứ không?                     nguy hiểm ở trẻ        thích để mẹ hiểu bằng cách
                            Nếu bà mẹ trả lời “có“ đề                             đặt  câu  hỏi:  bé  có  nôn
                            nghị bà mẹ cho trẻ ăn/ bú/                            không? Có phải lần nào ăn,
                            uống nước và trực tiếp                                uống cũng nôn?
                            quan sát lại dấu hiệu này)
                     5      Hỏi: bé có bị co giật trong  Phát  hiện  dấu  hiệu  Giọng nói rõ ràng, sử dụng
                            đợt ốm này không? Đồng         nguy hiểm ở trẻ        từ dễ hiểu
                            thời  quan sát xem hiện tại
                            trẻ co co giật không?
                     6      Quan sát xem trẻ có li bì      Phát  hiện  dấu  hiệu  Quan  sát  trẻ  trong  cả  quá
                            khó đánh thức không?           nguy hiểm ở trẻ        trình khám.
                            Có  thể  nhẹ  nhàng  đánh                             Trước khi đánh thức trẻ cần
                            thức  trẻ  dậy  nếu  mẹ  cho                          đặt  câu  hỏi  với  bà  mẹ  xem
                            biết biểu hiện nằm im này                             trẻ  vừa  ngủ  hay  dấu  hiệu
                            là không bình thường                                  này là bất thường.
                     7      Phân loại trẻ có hay không  Để  xác  định  trẻ  có  Sử dụng dấu √ đánh vào sau
                            có dấu hiệu NHTT               dấu  hiệu  NHTT  chữ  có/  không  ở  cột  phân
                                                           không.                 loại trong phiếu ghi
                     8      Hỏi trẻ có ho hoặc khó thở  Trẻ  được  đánh  giá  Đánh dấu √ vào có/không
                            không.                         đầy đủ





                                                                                                               5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10