Page 12 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 12
7 Đối chiếu với bảng phân Để phân loại đúng Đối chiếu bảng phân suy
loại suy dinh dưỡng và vè tình trạng dinh dinh dưỡng và thiếu máu bắt
thiếu máu. dưỡng và thiếu máu đầu từ ô trên cùng. Trẻ phù
Ghi phân loại vào phiếu cho trẻ. hợp với ô phân loại nào thì
chọn phân loại đó, ghi vào
phiếu.
10 Hỏi trẻ có vấn đề khác Để trẻ được đánh Ghi vấn đề khác vào phiếu
không giá toàn diện
QUY TRÌNH THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI,
XÁC ĐỊNH HƯỚNG ĐIỀU TRỊ TRẺ 0 THÁNG ĐẾN 2 THÁNG TUỔI
TT Nội dung các bước Ý nghĩa Tiêu chuẩn phải đạt
1 Chào hỏi, giới thiệu tên Tạo mối quan hệ Thể hiện giao tiếp không lời
gần gũi. hiệu quả
Giải thích lí do của buổi . Giọng nói rõ, nhẹ nhàng, thể
thăm khám. hiện sự quan tâm.
2 Hỏi các thông tin về thủ Biết rõ tên tuổi địa Giọng nói rõ ràng
tục hành chính, xác định chỉ, lí do đến khám Sử dụng giao tiếp không lời
lần khám đầu hay khám lại của trẻ hiệu quả.
Ghi chép vào phiếu ghi trẻ Biết rõ đây là lần Điền chữ hoặc số hoặc đánh
0-2 tháng tuổi khám đầu hay khám dấu √
lại
3 Hỏi và đánh giá các dấu Phát hiện tất cả các Hỏi rõ ràng, có thể giải
hiệu kiểm tra bệnh rất dấu hiệu bệnh rất thích để mẹ hiểu. Bộc lộ
nặng. nặng ở trẻ bụng và ngực trẻ để quan sát
Nếu đếm NT của trẻ từ 60 dấu hiệu RLLN và đếm NT
lần/ phút trở lên đếm lại được chính xác.
lần 2
4 Phân loại bệnh rất nặng Trẻ được phân loại Khoanh tròn dấu hiệu có.
chính xác Đối chiếu bảng phân loại
bệnh rất nặng, Chọn phân
loại phù hợp. Ghi đúng ô
phân loại
5 Hỏi và đánh giá vàng da Phát hiện dấu hiệu Quan sát màu da trẻ dưới
vàng da ở trẻ ánh sáng tự nhiên, khám cả
lòng bàn tay và gan bàn
chân.
6 Phân loại vàng da Trẻ được phân loại Khoanh tròn dấu hiệu có.
chính xác Đối chiếu bảng phân loại
vàng da, chọn phân loại phù
hợp và ghi đúng ô phân loại
7 Hỏi và đánh giá vấn đề Phát hiện tình trạng Nếu bà mẹ không hiểu thế
12