Page 7 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 7

QUY TRÌNH THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN LOẠI TIÊU CHẢY CHO TRẺ 2
                                                       THÁNG ĐẾN 5 TUỔI

                      TT        Nội dung các bước               Ý nghĩa              Tiêu chuẩn phải đạt
                     1      Chào hỏi, giới thiệu tên      Tạo mối quan hệ        Thể hiện giao tiếp không lời
                            Giải thích lí do của buổi     gần gũi.               hiệu quả với mẹ và với trẻ
                            thăm khám.                    .                      Giọng nói rõ
                     2      Kiểm tra phần thủ tục         Tránh nhầm lẫn         Thủ  tục  hành  chính  phải
                            hành chính đã điền đầy đủ  Xác  định  khám  lần  được điền đầy đủ tất
                            thông tin chưa. Nếu chưa      đầu/khám lại
                            đủ cần hoàn thành
                     3      Kiểm tra xem trẻ đã được  Chắc chắn trẻ được  Quan sát trẻ và đối chiếu với
                            ĐG và phân loại DH            thăm  khám  toàn  phần  ghi  chép  ở  phiếu  ghi
                            NHTT và ho khó thở            diện                   DH NHTT và ho khó thở
                            chưa. Nếu chưa cần đánh
                            giá và phân loại các vấn
                            đề này
                     4      -  Hỏi  trẻ  có  tiêu  chảy   Để  xác  định  trẻ  có  Giọng nói rõ ràng, dành thời
                            không?  Bà mẹ trả lời  Có  triệu  chứng  tiêu  gian để bà mẹ trẻ lời
                            thì hỏi tiêu chảy trong bao  chảy không              Đánh  dấu  √  vào  có/không,
                            lâu?  Có  máu  trong  phân                           điền số ngày và khoanh tròn
                            không?                                               các dấu hiệu có
                            Nếu mẹ  trả lời không thì
                            hỏi về triệu chứng sốt
                            - Ghi chép vào phiếu
                     5      Quan sát toàn trạng:          Xác  định  trẻ  li  bì,  Quan sát trẻ
                            Trẻ có li bì/ Trẻ vật vã      vật vã, tỉnh táo       Khoanh tròn các dấu hiệu có
                            Ghi chép lại
                     6      Quan sát mắt trẻ              Xác  định  dấu  hiệu  Quan sát hốc mắt của trẻ/ hỏi
                            Nếu nghi ngờ hỏi bà mẹ        mắt trũng              bà mẹ
                            mắt trẻ có khác so với                               Khoanh tròn các dấu hiệu có
                            ngày thường không
                     7      Đề nghị bà mẹ cho trẻ         Xác  định  khả  năng  Quan sát cách trẻ uống nước
                            uống nước bằng thìa (trẻ      uống của trẻ: không  Khoanh tròn quanh dấu hiệu
                            >2 tháng tuổi)                uống  được  uống  trẻ có
                            Ghi chép lại                  kém,  háo  hức  hay
                                                          bình thường
                     8      Khám nếp véo da bụng          Xác  định  nếp  véo  Dùng  ngón  cái  và  ngón  trỏ
                                                          da  mất  rất  chậm,  véo  da  và  tổ  chức  dưới  da
                                                          mất  chậm  hay  mất  dọc thân trẻ.
                                                          ngay                   Khoanh tròn quanh dấu hiệu
                                                                                 trẻ có
                     9      Đối  chiếu  với  bảng  phân  Để phân loại đúng:      Đối chiếu bảng phân loại tiêu
                            loại tiêu chảy để phân loại  Tình     trạng    mất  chảy

                                                                                                               7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12