Page 7 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 7
QUY TRÌNH THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN LOẠI TIÊU CHẢY CHO TRẺ 2
THÁNG ĐẾN 5 TUỔI
TT Nội dung các bước Ý nghĩa Tiêu chuẩn phải đạt
1 Chào hỏi, giới thiệu tên Tạo mối quan hệ Thể hiện giao tiếp không lời
Giải thích lí do của buổi gần gũi. hiệu quả với mẹ và với trẻ
thăm khám. . Giọng nói rõ
2 Kiểm tra phần thủ tục Tránh nhầm lẫn Thủ tục hành chính phải
hành chính đã điền đầy đủ Xác định khám lần được điền đầy đủ tất
thông tin chưa. Nếu chưa đầu/khám lại
đủ cần hoàn thành
3 Kiểm tra xem trẻ đã được Chắc chắn trẻ được Quan sát trẻ và đối chiếu với
ĐG và phân loại DH thăm khám toàn phần ghi chép ở phiếu ghi
NHTT và ho khó thở diện DH NHTT và ho khó thở
chưa. Nếu chưa cần đánh
giá và phân loại các vấn
đề này
4 - Hỏi trẻ có tiêu chảy Để xác định trẻ có Giọng nói rõ ràng, dành thời
không? Bà mẹ trả lời Có triệu chứng tiêu gian để bà mẹ trẻ lời
thì hỏi tiêu chảy trong bao chảy không Đánh dấu √ vào có/không,
lâu? Có máu trong phân điền số ngày và khoanh tròn
không? các dấu hiệu có
Nếu mẹ trả lời không thì
hỏi về triệu chứng sốt
- Ghi chép vào phiếu
5 Quan sát toàn trạng: Xác định trẻ li bì, Quan sát trẻ
Trẻ có li bì/ Trẻ vật vã vật vã, tỉnh táo Khoanh tròn các dấu hiệu có
Ghi chép lại
6 Quan sát mắt trẻ Xác định dấu hiệu Quan sát hốc mắt của trẻ/ hỏi
Nếu nghi ngờ hỏi bà mẹ mắt trũng bà mẹ
mắt trẻ có khác so với Khoanh tròn các dấu hiệu có
ngày thường không
7 Đề nghị bà mẹ cho trẻ Xác định khả năng Quan sát cách trẻ uống nước
uống nước bằng thìa (trẻ uống của trẻ: không Khoanh tròn quanh dấu hiệu
>2 tháng tuổi) uống được uống trẻ có
Ghi chép lại kém, háo hức hay
bình thường
8 Khám nếp véo da bụng Xác định nếp véo Dùng ngón cái và ngón trỏ
da mất rất chậm, véo da và tổ chức dưới da
mất chậm hay mất dọc thân trẻ.
ngay Khoanh tròn quanh dấu hiệu
trẻ có
9 Đối chiếu với bảng phân Để phân loại đúng: Đối chiếu bảng phân loại tiêu
loại tiêu chảy để phân loại Tình trạng mất chảy
7