Page 11 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 11
QUY TRÌNH THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN LOẠI VẤN ĐỀ VỀ TAI, SUY
DINH DƯỠNG VÀ THIẾU MÁU CHO TRẺ 2 THÁNG ĐẾN 5 TUỔI
TT Nội dung các bước Ý nghĩa Tiêu chuẩn phải đạt
1 Chào hỏi, giới thiệu tên Tạo mối quan hệ Thể hiện giao tiếp không lời
Giải thích lí do của buổi gần gũi. hiệu quả với mẹ và với trẻ
thăm khám. . Giọng nói rõ
2 Kiểm tra phần thủ tục Tránh nhầm lẫn Thủ tục hành chính phải
hành chính đã điền đầy đủ Xác định khám lần được điền đầy đủ tất
thông tin chưa. Nếu chưa đầu/khám lại
đủ cần hoàn thành
3 Kiểm tra xem trẻ đã được Chắc chắn trẻ được Quan sát trẻ và đối chiếu với
ĐG và phân loại thăm khám toàn phần ghi chép ở phiếu ghi.
- DH NHTT diện
- ho khó thở
- Tiêu chảy
- Sốt
Nếu chưa cần đánh giá
và phân loại các vấn đề
này
4 - Hỏi trẻ có vấn đề ở tai Để xác định trẻ có Giọng nói rõ ràng, dành thời
không? Bà mẹ trả lời Có bất thường ở tai gian để bà mẹ trẻ lời
thì hỏi và khám các dấu không. Đánh dấu √ vào có/không,
hiệu về tai. khoanh tròn các dấu hiệu có
- Đối chiếu với bảng PL và chọn phân loại thích hợp
các vấn đề ở tai để PL trẻ. rồi ghi vào cột phân loại.
- Nếu mẹ trả lời không thì
tiếp tục kiểm tra suy dinh
dưỡng và thiếu máu
- Ghi chép vào phiếu
5 Quan sát các dấu hiệu: Xác định trẻ có dấu Bộc lộ ngực bụng cánh tay,
- Gày mòn nặng rõ rệt hiệu suy dinh đùi mông trẻ để quan sát lớp
- Mờ giác mạc dưỡng nặng không mỡ dưới da còn hay mất.
- Khám phù 2 bàn chân Quan sát phần kết mạc phía
trước lòng đen của mắt xem
có nhẵn bóng không.
Dùng ngón tay ấn mu chân
trẻ xem có lõm không
6 Khám dấu hiệu lòng bàn Xác định trẻ có dấu Để ngửa lòng bàn tay trẻ so
tay nhợt hay rất nhợt hiệu thiếu máu sánh màu sắc lòng bàn tay trẻ
không với mẹ hay trẻ cùng lứa tuổi
11