Page 84 - Giáo trình môn học sức khỏe môi trường dịch tễ
P. 84

Ví dụ, các bệnh lây truyền qua muỗi và các bệnh nhiễm trùng thường phát

                  triển mạnh ở những vùng khí hậu nhiệt đới; bướu cổ hay gặp ở các vùng mà hàm

                  lượng iode trong mạch nước ngầm thấp

                  2.5.3.2. Sự phân vùng hành chính:

                        Việc mô tả theo phân vùng hành chính thuận tiện cho việc thống kê bệnh

                  tật và tử vong. Các dữ liệu về sức khỏe bệnh tật thường được quản lý theo vùng

                  hành chính. Ví dụ ở Việt Nam, bên dưới cấp trung ương  cấp tỉnh/ thành phố

                   quận/huyện  phường/ xã…

                  2.5.3.3. Bản đồ các yếu tố môi trường và bản đồ điểm:

                        Để nghiên cứu sâu hơn sự phân bố của bệnh, người ta đánh dấu tần số mắc

                  bệnh trên bản đồ, đồng thời đánh dấu các yếu tố môi trường như cung cấp nước,

                  hướng gió, mạng lưới giao thông, nhà máy, xí nghiệp… Cách mô tả này có thể

                  cung cấp đầu mối về phương hướng lan truyền bệnh.

                  2.5.3.4. Sự khác nhau giữa thành thị và nông thôn:

                        Vấn đề ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân thành thị: Ô nhiễm không

                  khí, rối loạn trật tự xã hội…

                        Vấn đề ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân nông thôn: Thất học, suy

                  dinh dưỡng, thiếu nước sạch, bệnh đường tiêu hóa, các bệnh lây từ động vật

                  sang người…

                  2.5.3.5. So sánh quốc tế:

                        So sánh quốc tế về các chỉ số về sức khỏe, bệnh tật giúp chúng ta đánh giá

                  được kết quả các chương trình khống chế bệnh tật và cung cấp các nguyên nhân

                  gây ra bệnh.

                  2.5.3.6. Nghiên cứu người di cư:

                        Để phân biệt vai trò của các yếu tố môi trường và yếu tố di truyền. Ví dụ,

                  khi so sánh người nhập cư với người bản địa đánh giá vai trò củayếu tố di

                  truyền; so sánh người di cư với người ở lại đánh giá vai trò của yếu tố môi

                  trường.










                                                                                                          80
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89