Page 80 - Giáo trình môn học sức khỏe môi trường dịch tễ
P. 80
- quả giữa yếu tố nghi ngờ và bệnh hình thành từ những nghiên cứu cắt ngang
thường làm tiền đề cho những nghiên cứu phân tích để tìm hiểu kĩ hơn về các
mối quan hệ nhân - quả đó.
2.4.2. Ưu, nhược điểm của nghiên cứu mô tả cắt ngang:
- Ưu điểm:
+ Đơn giản, dễ tiến hành,
+ Nhanh chóng thu được thông tin mong muốn.
- Nhược điểm:
+ Không xác định được giữa yếu tố nghiên cứu và bệnh, yếu tố nào xảy
ra trước, yếu tố nào là hậu quả của yếu tố nào,
+ Chỉ mô tả được số liệu hiện mắc, phản ánh tình hình sức khỏe của
quần thể ở thời điểm nghiên cứu.
2.5. Các đặc trưng mô tả.
Khi tiến hành nghiên cứu mô tả, nhà nghiên cứu cần trả lời được các câu
hỏi: Bệnh xảy ra với ai? Bệnh xảy ra khi nào? Bệnh xảy ra ở đâu?
Để trả lời các câu hỏi này, có 3 đặc trưng cần mô tả trong các nghiên cứu
mô tả là:
- Các đặc trưng mô tả về con người (trả lời câu hỏi bệnh xảy ra với ai?)
- Các đặc trưng mô tả về thời gian (trả lời câu hỏi bệnh xảy ra khi nào?)
- Các đặc trưng mô tả về không gian (trả lời câu hỏi bệnh xảy ra ở đâu?)
2.5.1. Các đặc trưng mô tả về con người:
Các đặc trưng mô tả về con người trong nghiên cứu mô tả trả lời câu hỏi
“ai có vấn đề sức khỏe?”. Gồm các yếu tố sau: tuổi, giới, dân tộc/ chủng tộc,
tầng lớp xã hội, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, các đặc trưng về gia đình, và
các đặc trưng khác về con người.
2.5.1.1. Tuổi:
Tuổi là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới tỷ lệ mắc bệnh, tử vong và
mức độ trầm trọng của nhiều bệnh.
76