Page 88 - Giáo trình môn học sức khỏe môi trường dịch tễ
P. 88
Nhận xét: Tại 3 khu vực phía Bắc, Tây Nguyên số ca mắc tiêu chảy và
nhiệt độ trung bình có tương quan thuận chiều mức độ trung bình (p < 0,05, r =
0,4 và 0,5). Tại khu vực Nam Bộ số ca mắc tiêu chảy có mối tương quan nghịch
với nhiệt độ trung bình mức độ yếu (p = 0, r = -0,2). Tại khu vực Nam Trung Bộ
số ca mắc tiêu chảy và nhiệt độ trung bình không có tương quan có ý nghĩa
thống kê (p > 0,05). Nhìn chung trên cả nước, số ca mắc tiêu chảy và nhiệt độ
trung bình có mối tương quan thuận mức độ trung bình (p = 0 và r = 0,4). Sự kết
hợp mạnh nhất ngay thời điểm nhiệt độ trung bình tăng lên thì số ca tiêu chảy
tăng nhiều nhất với r = 0.4…
Câu hỏi: Anh/ chị hãy cho biết:
1. Thiết kế nghiên cứu nào đã được sử dụng ở nghiên cứu trên?
2. Đặc trưng mô tả nào đã được sử dụng ở trích đoạn trên?
Tình huống 3: Nhóm cán bộ y tế của khoa A bệnh viện X đã tiến hành một
nghiên cứu đánh giá hành vi xử lý rác của người bệnh (NB) nội trú và người nhà
của họ trong quá trình lưu trú tại bệnh viện. Để thu thập thông tin, ngoài phỏng
vấn NB và người nhà NB, việc chụp ảnh cũng đã được thực hiện. Kết quả
nghiên cứu cho thấy, một bộ phận NB và người nhà NB đã không tuân thủ tốt
các qui định về phân loại và xử lý rác của bệnh viện. Nhóm nghiên cứu đã chụp
được một số tấm ảnh về tình trạng vứt rác bừa bãi tại khu vực bệnh phòng, hành
lang, nhà vệ sinh và những nơi sinh hoạt chung khác. Ngoài ra, họ còn thu được
một số tấm ảnh chụp trực diện NB và người nhà NB đang vi phạm. Cùng với
những tấm ảnh về tình trạng rác thải bừa bãi, một số hình ảnh về NB và người
nhà NB vi phạm cũng đã được đưa vào quyển Báo cáo kết quả nghiên cứucũng
nhưtrong bài báo khoa học đăng trên Tạp chí Điều dưỡng Việt Nam.
Câu hỏi: Anh/ chị hãy cho biết nghiên cứu trên đã vi phạm qui định đạo đức
nghiên cứu nào?
84