Page 74 - Giáo trình môn học sức khỏe môi trường dịch tễ
P. 74

Ngược lại, với các thiết kế nghiên cứu sử dụng chiến lược can thiệp, nhà

                  nghiên cứu sẽ tác động đến đối tượng nghiên cứu như: kê đơn thuốc thử nghiệm

                  hay  yêu  cầu  một  liệu  trình  điều  trị  mới/  thử  nghiệm  cho  đối  tượng  tham  gia

                  nghiên cứu, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân, hướng dẫn nâng cao

                  kỹ năng nào đó cho đối tượng nghiên cứu…

                        Nghiên cứu mô tả bước đầu trong việc làm sáng tỏ các nguyên nhân của

                  bệnh khi mô tả tần số bệnh trạng ở những nhóm người khác nhau và xây dựng

                  giả thuyết về mối quan hệ nhân quả giữa yếu tố nghi ngờ và bệnh.

                        Để kiểm chứng những giả thuyết về mối quan hệ nhân - quả từ các nghiên

                  cứu mô tả, người ta sử dụng nghiên cứu phân tích. Các nghiên cứu dịch tễ học

                  phân  tích  không  chỉ  giúp  xác  định  hoặc  loại  bỏ  giả  thuyết  đã  hình  thành  từ

                  nghiên cứu mô tả mà còn có thể làm tiền đề cho những người cứu mô tả để dẫn

                  tới những giả thuyết mới.

                        Sau khi các giả thuyết được đưa ra từ các nghiên cứu mô tả đã được kiểm

                  chứng là đúng bởi các nghiên cứu phân tích, người ta tiến hành các nghiên cứu

                  can thiệp nhằm đánh giá hiệu quả của các biện pháp tác động vào yếu tố nguy cơ

                  nhằm  làm  giảm  khả  năng  mắc  bệnh và/  hoặc  tử vong  do bệnh đó, ví  dụ  các

                  chương trình tiêm chủng, thay đổi hành vi - lối sống hay các phương pháp điều

                  trị mới… Các nghiên cứu thực nghiệm hay can thiệp liên quan đến một cố gắng

                  tích cực để thay đổi một yếu tố quyết định bệnh. Tuy nhiên, những nghiên cứu

                  này có một số hạn chế do sức khỏe của những người trong nhóm nghiên cứu có

                  thể bị đe dọa.

                        Nếu như các nghiên cứu dịch tễ học nêu trên mang lại kết quả tin cậy và có

                  giá trị, cuối cùng người ta có thể xây dựng được các mô hình dịch tễ học (mô

                  hình lý thuyết) về sự xuất hiện, lan tràn và dự phòng bệnh trạng mà ta nghiên

                  cứu.















                                                                                                          70
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79