Page 74 - Giáo trình môn học sức khỏe môi trường dịch tễ
P. 74
Ngược lại, với các thiết kế nghiên cứu sử dụng chiến lược can thiệp, nhà
nghiên cứu sẽ tác động đến đối tượng nghiên cứu như: kê đơn thuốc thử nghiệm
hay yêu cầu một liệu trình điều trị mới/ thử nghiệm cho đối tượng tham gia
nghiên cứu, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân, hướng dẫn nâng cao
kỹ năng nào đó cho đối tượng nghiên cứu…
Nghiên cứu mô tả bước đầu trong việc làm sáng tỏ các nguyên nhân của
bệnh khi mô tả tần số bệnh trạng ở những nhóm người khác nhau và xây dựng
giả thuyết về mối quan hệ nhân quả giữa yếu tố nghi ngờ và bệnh.
Để kiểm chứng những giả thuyết về mối quan hệ nhân - quả từ các nghiên
cứu mô tả, người ta sử dụng nghiên cứu phân tích. Các nghiên cứu dịch tễ học
phân tích không chỉ giúp xác định hoặc loại bỏ giả thuyết đã hình thành từ
nghiên cứu mô tả mà còn có thể làm tiền đề cho những người cứu mô tả để dẫn
tới những giả thuyết mới.
Sau khi các giả thuyết được đưa ra từ các nghiên cứu mô tả đã được kiểm
chứng là đúng bởi các nghiên cứu phân tích, người ta tiến hành các nghiên cứu
can thiệp nhằm đánh giá hiệu quả của các biện pháp tác động vào yếu tố nguy cơ
nhằm làm giảm khả năng mắc bệnh và/ hoặc tử vong do bệnh đó, ví dụ các
chương trình tiêm chủng, thay đổi hành vi - lối sống hay các phương pháp điều
trị mới… Các nghiên cứu thực nghiệm hay can thiệp liên quan đến một cố gắng
tích cực để thay đổi một yếu tố quyết định bệnh. Tuy nhiên, những nghiên cứu
này có một số hạn chế do sức khỏe của những người trong nhóm nghiên cứu có
thể bị đe dọa.
Nếu như các nghiên cứu dịch tễ học nêu trên mang lại kết quả tin cậy và có
giá trị, cuối cùng người ta có thể xây dựng được các mô hình dịch tễ học (mô
hình lý thuyết) về sự xuất hiện, lan tràn và dự phòng bệnh trạng mà ta nghiên
cứu.
70