Page 73 - Giáo trình môn học sức khỏe môi trường dịch tễ
P. 73
Bài 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DỊCH TỄ HỌC
Thời lượng: 5 tiết
I. MỤC TIÊU HỌC TẬP
Sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng:
* Kiến thức
1. Liệt kê được một số thiết kế nghiên cứu dịch tễ học cơ bản (CĐR 2).
2. Trình bày được khái niệm, ưu nhược điểm của nghiên cứu mô tảcắt ngang
(CĐR 2).
* Kỹ năng
3. Xác định được nghiên cứu mô tả cắt ngang sử dụng trong bài tập tình
huống (CĐR 2).
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm
4. Trung thực, khách quan trong nghiên cứu khoa học và đánh giá tình hình
sức khỏe.
II. NỘI DUNG
1. Đại cương về nghiên cứu dịch tễ học.
1.1. Khái niệm nghiên cứu dịch tễ học.
Các thiết kế nghiên cứu dịch tễ học cơ bản được thực hiện theo hai chiến
lược: quan sát và can thiệp.
Các thiết kế nghiên cứu dịch tễ học theo chiến lược quan sát cho phép mọi
sự kiện diễn ra theo tự nhiên, nhà nghiên cứu sử dụng các kỹ thuật thu thập
thông tin khác nhau (phỏng vấn, thảo luận nhóm, quan sát, khám, xét nghiệm…)
nhằm đo lường/ đánh giá về sức khỏe và/ hoặc các yếu tố tác động đến sức khỏe
của quần thể nhưng không can thiệp hay tác động vào đối tượng nghiên cứu.
Các thiết kế nghiên cứu cơ bản thuộc phương pháp nghiên cứu mô tả và các
thiết kế nghiên cứu cơ bản thuộc phương pháp nghiên cứu phân tích sử dụng
chiến lược quan sát.
69