Page 10 - Giáo trình môn học phục hồi chức năng
P. 10
- Không phục hồi chức năng được cho các trường hợp khó, nặng.
Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng được triển khai qua cố gắng hợp
tác của người tàn tật, gia đình họ cũng như cộng đồng với dịch vụ xã hội, nghề
nghiệp, giáo dục và sức khỏe một cách thích ứng. Phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng thể hiện quyền của người tàn tật được bảo đảm.
2.5. Các phương pháp phục hồi chức năng
2.5.1. Phương pháp can thiệp vào cơ thể người tàn tật
- Y học: phẫu thuật chỉnh hình, y học nội khoa, các kỹ thuật chẩn đoán y khoa.
- Sản xuất, cung cấp chân tay giả, dụng cụ chỉnh hình và dụng cụ trợ giúp:
+ Chân tay giả.
+ Dụng cụ chỉnh hình: nẹp chỉnh hình các loại (nẹp hông, nẹp đùi, nẹp gối-
cổ chân, nẹp cổ chân), máng chỉnh hình, giày chỉnh hình...
+ Dụng cụ trợ giúp: xe lăn, khung tập đi, các loại đồ dùng có tay cầm đặc
biệt, ghế ngồi đặc biệt ... tạo điều kiện cho người khuyết tật có thể di chuyển và
thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
- Vật lý trị liệu
- Ngôn ngữ trị liệu: tập nói hoặc học cách sử dụng các loại ngôn ngữ giao tiếp
khác (viết, động tác bằng tay (thủ ngữ), mắt .... ).
- Hoạt động trị liệu (HĐTL) : là sử dụng các hoạt động tự chăm sóc, công việc và
trò chơi trong điều trị nhằm gia tăng sự độc lập chức năng, tăng cường sự phát
triển và ngăn ngừa tàn tật. HĐTL có thể bao gồm sự thích ứng với công việc hay
môi trường để đạt được sự độc lập tối đa và nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Vận động trị liệu
- Tâm lý trị liệu
2.5.2. Các phương pháp khác giúp đỡ người tàn tật tham gia hội nhập xã hội
8