Page 68 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 68
Ví dụ 1. Ông bà có ngủ được không?
1. có 2.không
Ví dụ 2. Trình độ chuyên môn của ông /bà hiện nay (chọn một câu trả lời
thích hợp nhất).
1. Sơ cấp
2. Trung cấp
3. Cao đẳng
4. Đại học
5. Trên đại học
2.2.2. Câu hỏi mở
Là câu hỏi không có câu trả lời sẵn, đòi hỏi đối tượng phải sử dụng kiến
thức/hiểu biết của bản thân để trả lời theo sự hiểu biết và ngôn ngữ riêng của
mình. Loại câu hỏi mở thích hợp với các nghiên cứu về tâm lý, thái độ, kiến
thức hoặc tìm hiểu sâu một vấn đề chưa biết. Nhược điểm của sử dụng câu hỏi
mở là khó phân tích và tổng hợp kết quả.
Câu hỏi mở được sử dụng nhằm khám phá và làm rõ những thông tin cần
nghiên cứu và người được phỏng vấn được tự do trả lời. Loại câu hỏi này rất có
ích khi bắt đầu cuộc phỏng vấn hoặc khi chuyển chủ đề. Ví dụ: hôm nay ông/bà
cảm thấy thế nào? Vì sao ông/bà đến bệnh viện? Câu hỏi mở thường bắt đầu
bằng cái gì, như thế nào, vì sao.
Ví dụ:
- Anh chị hãy kể tên các biện pháp tránh thai mà anh chị biết?
- Tiêm không an toàn có thể lây truyền các bệnh gì qua đường máu?
- Anh chị hãy liệt kê NỘI DUNG 5 đúng khi dùng thuốc cho người bệnh?
2.2.3. Câu hỏi nửa đóng, nửa mở
Là loại câu mà phần đầu là một câu hỏi đóng với những NỘI DUNG trả
lời có sẵn hoặc là “có”/ “không”, đồng thời có thêm một câu hỏi mở ở cuối câu
trả lời. Câu hỏi nửa đóng nửa mở thường được áp dụng khi người nghiên cứu
68