Page 65 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 65
- Khó suy rộng ra các vùng và miền khác.
*Yêu cầu đối với người quan sát tham gia
- Hiểu biết và có kinh nghiệm về lĩnh vực quan sát
- Hiểu biết về tập quán, điều kiện kinh tế văn hoá nơi nghiên cứu
- Có khả năng giao tiếp và làm việc cùng người địa phương.
1.4.3. Thảo luận nhóm trọng tâm
Thảo luận nhóm là phương pháp được dùng nhiều trong nghiên cứu định
tính, đó là việc tập chung một nhóm 6-8 người có các đặc điểm tương tự nhau
để cùng nhau bàn bạc, trao đổi giữa các thành viên trong nhóm về một vấn đề
cụ thể, nhằm thu thập những ý kiến trên cơ sở tìm hiểu, đánh giá, phân tích và
xử lý vấn đề đã đưa ra. Thảo luận nhóm mang tính khám phá những vấn đề còn
ít được biết đến.
Thảo luận nhóm được áp dụng khi:
- Xác định trọng tâm nghiên cúu và xây dựng các giả thuyết nghiên cứu
- Xây dựng câu hỏi thích hợp cho các điều tra lớn
- Cung cấp thông tin ban đầu, bản chất của một vấn đề, hiện tượng
- Làm sáng tỏ chủ đề đang được tranh luận, kiểm tra chéo thông tin
- Xây dựng nội dung cho các chương trinh can thiệp.
1.4.4. Khám lâm sàng và xét nghiệm sàng lọc
- Khám lâm sàng là phương pháp thu thập số liệu được áp dụng rộng rãi.
Người cán bộ y tế sử dụng các kỹ thuật nhìn, sờ, gõ, nghe, để thu thập số liệu,
phối hợp với các số liệu của phỏng vấn, xét nghiệm cận lâm sàng ... để đưa ra
các chẩn đoán y khoa.
Ví dụ: để xác định tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi hay tình trạng
dinh dưỡng ở người trưởng thành cần tiến hành cân trọng lượng và đo chiều
cao; để xác định tỷ lệ tăng huyết áp ở cộng đồng cần xác định trị số huyết áp ...
- Xét nghiệm sàng lọc: Ngày nay, nhờ sự phát triển vượt bậc của khoa học
kỹ thuật trong y học, rất nhiều các kỹ thuật hiện đại đã được áp dụng trong chẩn
65