Page 67 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 67
+ Việc tuân thủ các hành vi sức khỏe: phòng chống bệnh, vệ sinh, điều trị...
- Tự điền: phát bộ câu hỏi cho đối tượng và hướng dẫn để đối tượng tự điền vào
phiếu các câu trả lời cũng là một hình thức phổ biến. Tuy nhiên cách này chỉ
nên áp dụng cho đối tượng trong mẫu nghiên cứu có trình độ nhất định để hiểu
các câu hỏi và biết cách chọn câu trả lời. Ưu điểm của hình thức này là tiết kiệm
thời gian, nhân lực, tài chính nhưng mức độ chính xác của số liệu không cao.
- Gửi bộ câu hỏi gửi qua bưu điện và quan Email dù có chi phí thấp nhưng lại
đòi hỏi người trả lời phải trình độ học vấn tương đối và thường cho tỷ lệ phản
hồi không cao. Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng những người trả lời là
không khác biệt so với người không trả lời (thường là khác nhau).
- Phỏng vấn qua điện thoại: phỏng vấn qua điện thoại dễ thực hiện trong khu
vực đô thị, nhưng có thể bỏ sót những người không có điện thoại hoặc những
người đang đi làm. Phương pháp này ít được sử dụng trong các nước đang phát
triển, ngoại trừ các nghiên cứu rất chọn lọc.
2. Kỹ thuật xây dựng bộ câu hỏi thu thập số liệu
2.1. Phạm vi áp dụng
- Mô tả hiện tượng sức khoẻ cộng đồng.
- Đánh giá các chương trình y tế.
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ của nhóm đối tượng nghiên cứu.
2.2. Kỹ thuật xây dựng câu hỏi
2.2.1. Câu hỏi đóng
Câu hỏi đóng có ưu điểm là: dễ trả lời, dễ mã hoá và nhập số liệu, phân
tích nhanh chóng. Tuy nhiên với câu hỏi đóng, lượng thông tin thu được sẽ hạn
chế.
Câu hỏi đóng là loại câu hỏi đã liệt kê sẵn các NỘI DUNG trả lời. Người
trả lời chỉ được chọn một hay nhiều NỘI DUNG trả lời đã có sẵn, không được
chọn những gì không có trong NỘI DUNG trả lời. Loại câu hỏi đóng với NỘI
DUNG trả lời là “có” hoặc “không” thường được sử dụng để phỏng vấn về các
lĩnh vực xã hội và y tế.
67