Page 22 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 22
- Đáp ứng về nhu cầu giao tiếp:
+ Tạo điều kiện cho người bệnh tiếp xúc với những người có cùng bệnh với
họ để cùng trao đổi và có kinh nghiệm
+ Niềm nở giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh về bệnh của họ trong sự
tôn trọng và cảm thông.
- Đáp ứng nhu cầu tự do tín ngưỡng:
+ Tôn trọng sự tự do tín ngưỡng của mỗi người
+ Có thể thoả mãn tín ngưỡng của người bệnh, đặc biệt là người bệnh ở giai
đoạn cuối.
- Đáp ứng nhu cầu tự thực hiện việc gì đó để có cảm giác là người có ích
+ Hướng dẫn người bệnh làm những công việc trong khả năng của mình để
họ cảm thấy mình không là người vô dụng.
- Nhu cầu về vui chơi giải trí
+ Cung cấp sách, báo, tivi, radio, sân chới thể thao,… người bệnh có thể
tham gia sinh hoạt trong thời gian nằm viện.
4. Sự liên quan giữa nhu cầu của người bệnh và nguyên tắc điều dưỡng
4.1. Nguyên tắc điều dưỡng xuất phát từ việc đáp ứng nhu cầu cho người bệnh.
Khi bệnh tật, ốm yếu người bệnh không tự đáp ứng được các nhu cầu hàng
ngày cho chính mình nên cần sự hỗ trợ của người điều dưỡng.
4.2. Nhu cầu của con người vừa có tính đồng nhất, vừa có tính duy nhất nên
người Điều dưỡng cần có kế hoạch chăm sóc riêng cho từng người bệnh.
- Nhu cầu của con người tuy cơ bản giống nhau nhưng với mỗi người lại có
mức độ nhu cầu khác nhau. Hơn nữa trong cùng một con người với mỗi thời điểm
cũng có khác nhau ở từng giai đoạn của cuộc sống.
- Điều dưỡng cần nhận biết được các nhu cầu ưu tiên của người bệnh để lập
kế hoạch chăm sóc cho người bệnh thích hợp.
4.3. Sự tham gia của người bệnh vào quá trình chăm sóc
- Chăm sóc xuất phát từ nhu cầu của người bệnh, người bệnh hiểu rõ nhu cầu
của họ trừ trường hợp hôn mê, tâm thần...
- Khi lập kế hoạch chăm sóc người Điều dưỡng cần tham khảo ý kiến người
bệnh và gia đình họ để tạo cho họ có cơ hội tham gia tích cực vào quá trình điều trị,
chăm sóc, phục hồi sức khoẻ.
17