Page 16 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 16
Abraham Maslow sinh ngày 1/4/1908 tại
Brooklyn, New York, Mỹ. Là tiến sỹ tâm lý học thuộc
trường Đại học Tổng hợp Wisconsin. Năm 1954,
Abraham Maslow đã đưa ra học thuyết về nhu cầu của
con người và nhu cầu này được sắp xếp theo các thứ bậc
khác nhau. Học thuyết của ông dựa trên bằng chứng
quan sát từ những con người khoẻ mạnh, sáng tạo, sử
dụng tất cả tài năng, tiềm năng và năng lực trong công
việc. Vào thời điểm đó, phương pháp này khác biệt với
các công trình nghiên cứu khác về tâm lý con người.
Hình 2.1: Abraham Theo ông, con người có hai nhóm nhu cầu chính: Nhu
Maslow (Nguồn cầu cơ bản (basic needs, bậc 1-2) và Nhu cầu bậc cao
www.google.com.vn) (meta needs, bậc 3,4,5). Những nhu cầu cơ bản của con
người được Maslow phân cấp theo bậc thang từ thấp
đến cao.
Bậc thang nhu cầu của Abraham Maslow cho thấy các nhu cầu được phân loại
và sắp xếp theo một trình tự khoa học, logic trong đó sự phân chia thành loại nhu
cầu ở mức thấp và những nhu cầu ở mức cao, đồng thời chúng thể hiện một ý nghĩa
và mối tương quan đặc biệt.
- Nhu cầu ở mức thấp bao gồm những nhu cầu cơ bản, cấp thiết và gần với
bản năng của con người.
- Những nhu cầu bậc cao phản ánh nhu cầu đời sống tinh thần, tâm lý, xã hội
của con người.
- Mỗi bậc thang nhu cầu là cơ sở để nếu được thỏa mãn, con người sẽ phát
sinh những nhu cầu ở mức cao hơn.
2.1. Nhu cầu thể chất và sinh lý
Đây là nhu cầu ưu tiên hàng đầu để duy trì sự sống cho con người. Nó bao
gồm: oxy, thức ăn, thức uống, sự bài tiết, sự vận động, ngủ và nghỉ ngơi... Nếu nhu
bậc thang nhu cầu này không được đáp ứng thì con người khó mà tồn tại.
Với vai trò là người chăm sóc, điều dưỡng phải đáp ứng nhu cầu này của
người bệnh thông qua thực hành chăm sóc nghề nghiệp.
2.2. Nhu cầu an toàn và an ninh
11