Page 54 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 54
thòi (nghèo, mù chữ, vùng hẻo lánh, dân tộc, phụ
nữ, trẻ em...)
4 Đã có kỹ thuật, phương tiện giải quyết
5 Kinh phí chấp nhận được
6 Cộng đồng sẵn sàng tham gia giải quyết
Tổng điểm
Cách thực hiện: chấm điểm cho từng tiêu chuẩn, sau đó tính tổng điểm của
từng VĐSK và lựa chọn ra VĐSK ưu tiên. Những VĐSK được chấm điểm cao
nhất sẽ được ưu tiên để giải quyết trước và ngược lại.
Cơ sở chấm điểm cho từng tiêu chuẩn được trình bày chi tiết dưới đây.
* Cơ sở chấm điểm cho tiêu chuẩn 1 (Mức độ phổ biến của vấn đề)
- Áp dụng giống như chấm điểm tiêu chuẩn 1 của VĐSK
- Cơ sở 1: dựa vào chỉ số bệnh tật (hoặc tình trạng y tế) của cộng đồng đó
các năm trước để xem xu hướng phát triển của bệnh là tăng/giảm/duy trì
ổn định/hay thay đổi thất thường… để từ đó đánh giá vấn đề. Bệnh có xu
hướng tăng cao càng cho điểm cao và ngược lại.
- Cơ sở 2: so sánh với các chỉ số bệnh trạng tương ứng của cộng đồng có
điều kiện tương đồng với cộng đồng đang được xem xét về điều kiện địa
lý, khí hậu, kinh tế - xã hội… để xem các chỉ số biểu hiện vấn đề của cộng
đồng là ở mức cao/thấp hay tương đương với các cộng đồng tương tự.
Bệnh có tỷ lệ cao càng so với các cộng đồng có điều kiện tương đồng thì
càng cho điểm cao và ngược lại.
- Cơ sở 3: dựa vào các chuẩn qui định của VĐSK ở mỗi vùng địa lý do Bộ y
tế qui định. Bệnh có tỷ lệ cao càng so với chuẩn qui định của Bộ y tế thì
càng cho điểm cao và ngược lại.
- Cơ sở 4: dựa vào mục tiêu kế hoạch dài hạn của cộng đồng. Bệnh có tỷ lệ
cao hơn so với mục tiêu/kế hoạch thì càng cho điểm cao và ngược lại.
* Cơ sở chấm điểm cho tiêu chuẩn 2 (Gây tác hại lớn)
54