Page 52 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 52
- Cơ sở 4: dựa vào mục tiêu kế hoạch dài hạn của cộng đồng. Bệnh có tỷ lệ
cao hơn so với mục tiêu/kế hoạch thì càng cho điểm cao và ngược lại.
* Cơ sở chấm điểm tiêu chuẩn 2 (Cộng đồng đã biết tên của vấn đề và đã có
phản ứng rõ ràng)
- Có thể dựa vào tỷ lệ người dân đã nhận thức được sự tồn tại của VĐSK
(biết tên vấn đề/đã từng được nghe/học/tìm hiểu về vấn đề) và có nhu cầu
giải quyết vấn đề (mong muốn giải quyết, sẵn sàng tham gia giải quyết...).
- Muốn có thông tin chính xác về nhận thức và nhu cầu giải quyết vấn đề
của người dân, cần tiến hành một nghiên cứu thăm dò trên một mẫu đại
diện cho cộng đồng.
- Dựa trên tỷ lệ người dân đã nhận thức được sự tồn tại của VĐSK và có
nhu cầu giải quyết giải quyết vấn đề, cho điểm như sau:
+ <50% người dân biết sự tồn tại và có nhu cầu giải quyết vấn đề: 0 điểm
+ Từ 50% - <60% người dân biết sự tồn tại và có nhu cầu giải quyết vấn
đề: 1 điểm
+ Từ 60% - 70% người dân biết sự tồn tại và có nhu cầu giải quyết vấn
đề: 2 điểm
+ >70% người dân biết sự tồn tại và có nhu cầu giải quyết vấn đề: 3 điểm
* Cơ sở chấm điểm tiêu chuẩn 3 (Đã có dự kiến hành động của nhiều ban
ngành)
- Càng nhiều ban, ngành, đoàn thể trong cộng đồng có dự kiến giải quyết vấn
đề đó thì điểm càng cao.
- Cách cho điểm như sau:
+ Chính quyền có dự kiến giải quyết : 1 điểm
+ Hội phụ nữ : 0,5 điểm
+ Đoàn thanh niên : 0,5 điểm
+ Hội nông dân : 0,5 điểm
+ Các ban ngành, đoàn thể khác : 0,5 điểm
52