Page 53 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 53
* Cơ sở chấm điểm tiêu chuẩn 4 (Ngoài cán bộ y tế, trong cộng đồng đã có một
nhóm người khá thông thạo về vấn đề)
- Tỷ lệ dân số thông thạo giải quyết vấn đề trong cộng đồng càng cao thì chấm
điểm càng cao và ngược lại, cụ thể như sau:
+ < 0,1% dân số thông thạo giải quyết vấn đề : 0 điểm
+ 0,1 - < 0,2 % dân số thông thạo giải quyết vấn đề : 1 điểm
+ 0,2 % - 0,3 % dân số thông thạo giải quyết vấn đề : 2 điểm
+ > 0,3 % dân số thông thạo giải quyết vấn đề : 3 điểm
3. Xác định vấn đề sức khỏe ưu tiên
3.1. Kĩ thuật Delphi:
Tương tự như trong xác định vấn đề sức khỏe. Với kỹ thuật này, cần lấy ý
kiến biểu quyết của những người có hiểu biêt và kinh nghiệm liên quan đến sức
khỏe để lựa chọn ra những vấn đề sức khỏe cần được ưu tiên giải quyết sớm
và/hoặc ưu tiên nguồn lực để giải quyết tại địa phương.
Trong thực tế thực hiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, một địa bàn có thể
có nhiều vấn đề sức khỏe cần được ưu tiên giải quyết cùng lúc.
3.2. Kỹ thuật dựa trên bảng tiêu chuẩn thông thường
Kĩ thuật này dựa trên các thông tin y tế của địa phương để chấm điểm xác
định vấn đề sức khỏe ưu tiên, dựa theo sáu tiêu chí ở bảng 4.3 dưới đây.
Bảng 4.3. Mẫu bảng xác định vấn đề sức khỏe ưu tiên tại cộng đồng
Chấm điểm
TT Tiêu chuẩn xác định vấn đề sức khỏe ưu tiên
VĐ1 VĐ2 VĐ3 …
1 Mức độ phổ biến của vấn đề (nhiều người
mắc/liên quan)
2 Gây tác hại lớn (tử vong, tàn phế, tổn hại kinh tế
xã hội...)
3 Ảnh hưởng đến nhóm người có khó khăn/thiệt
53