Page 4 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 4
CÁC THỜI KỲ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
MỤC TIÊU HỌC TẬP
1. Trình bày được đặc điểm sinh học và bệnh lý của trẻ em ở từng thời kỳ.
- Kỹ năng
2. Lựa chọn các biện pháp chăm sóc và phòng bệnh phù hợp với từng tình huống
trẻ.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm
3. Thể hiện sự cẩn thận, nghiêm túc trong khi tìm hiểu từng tình huống trẻ.
4. Chứng minh được khả năng độc lập và hợp tác hiệu quả với các thành viên trong
nhóm học tập.
5. Thể hiện được tính tích cực trong học tập. Sử dụng tốt công nghệ thông tin để tự
nghiên cứu, giải quyết bài tập.
NỘI DUNG
1. Đại cương
Trẻ em là một cơ thể đang lớn và đang phát triển. Quá trình lớn và phát triển của
trẻ em cũng tuân theo qui luật chung của sự tiến hoá sinh vật, đi từ thấp đến cao, từ
đơn giản đến phức tạp. Quá trình tiến hoá này không diễn ra từ từ tăng dần mà có
những bước nhảy vọt cả về thể chất, tâm thần và vận động. Vì vậy khi nói đến trẻ
em không thể nói chung, mà mỗi lứa tuổi có những đặc điểm sinh học riêng, chi
phối đến sự phát triển bình thường cũng như quá trình bệnh lý của trẻ. Căn cứ vào
đặc điểm sinh học của trẻ em, Giáo sư A.F Tua (người Nga) đã phân chia quá trình
phát triển của trẻ em thành 6 thời kỳ như sau:
- Thời kỳ trong tử cung
- Thời kỳ sơ sinh
- Thời kỳ bú mẹ
- Thời kỳ răng sữa
4