Page 36 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 36
- Vận động tinh tế: sử dụng bàn tay khéo léo: tập múa, cầm được bút chì bằng ngón
cái và các ngón tay vẽ hình tròn, đường thẳng, dùng tay ném bóng.
- Ngôn ngữ: Nói được nhiều, biểu cảm.
- Giao tiếp: Tự làm được việc đơn giản, tự đi vệ sinh, hay đặt câu hỏi, nói nhiều, có
thể hát được bài hát ngắn, biết chơi các trò chơi tập thể đơn giản.
- Các biện pháp hỗ trợ trẻ: Tập cho trẻ đi vệ sinh khi có nhu cầu, kiên nhẫn và
nghiêm khắc với trẻ trong một số việc để trẻ hiểu không được làm như vậy, đọc
sách có tranh và có nhịp điệu cho trẻ.
2.9. Trẻ 5 đến 6 tuổi
- Vận động thô: Khéo léo, nhanh nhẹn: biết cầm kéo, buộc dây, đi xe đạp 3 bánh.
- Vận động tinh tế: Viết, vẽ được, tô màu, ném bóng chính xác
- Ngôn ngữ: Tiếng nói phát triển mạnh, thích kể chuyện, hiểu được từ trái nghĩa.
- Giao tiếp: Biết lắng nghe chăm chú, phân biệt được bên phải bên trái, biết tên tuổi
của mình, biết các ngày trong tuần hoạt động thể dục, giúp làm các công việc đơn
giản.
- Các biện pháp hỗ trợ trẻ: Kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của trẻ, đọc sách cho
trẻ, cho trẻ chơi các trò chơi phù hợp.
2.10. Trẻ 7 đến 15 tuổi
- Vận động: khéo léo, tinh vi do các cơ nhỏ ở ngón tay phát triển tốt.
- Giao tiếp: Tiếp thu giáo dục tốt, biết kiềm chế: chấp hành nội qui, qui chế của
trường, lớp, tham gia sinh hoạt đoàn, đội.
- Có khả năng sáng tạo, tưởng tượng.
- Từ 12 – 15 tuổi hoặc có thể sớm hơn, cơ thể trải qua đột biến, đó là hiện tượng
dậy thì, mở đầu cho tuổi thanh niên.
- Các biện pháp hỗ trợ trẻ: tạo môi trường học tập và vui chơi phù hợp cho trẻ, kiên
nhẫn lắng nghe câu chuyện của trẻ, tham gia các hoạt động luyện tập và vui chơi
cùng trẻ.
36