Page 40 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 40
- Đánh giá trình độ ngôn ngữ: test Gesell, Brunet – Lézine.
3.3. Bốn khía cạnh để đánh giá
- Các động tác vận động của trẻ (hay còn gọi là vận động thô).
- Sự khéo léo kết hợp các động tác (vận động tinh tế và thích ứng).
- Sự phát triển lời nói (ngôn ngữ).
- Quan hệ của trẻ với mọi người và môi trường xung quanh (cá nhân và xã hội).
3.4. Đánh giá sự phát triển tâm thần-vận động bằng test Denver
Test Denver I được sử dụng lần đầu tiên tại Mỹ năm 1967 và được thích ứng,
chuẩn hóa đẻ sử dụng rộng rãi trên 20 nước trên thế giới. Năm 1990, test đã được
bổ sung, hoàn thiện hơn và đổi thành test Denver II.
+ Mục đích: đánh giá sự phát triển tâm thần vận động của trẻ từ 0-6 tuổi, xác nhận
và theo dõi quá trình phát triển bình thường, phát hiện sớm các trạng thái và đặc
điểm chậm phát triển tâm thần vận động ở trẻ nhỏ
+ Nguyên lý: vận dụng các tiêu chuẩn bình thường đã biết, sắp xếp các tiêu chuẩn
đó vào một hệ thống chung để dễ tiến hành, dễ nhận định, dễ đánh giá và tiện làm
đi làm lại nhiều lần trên cùng một đối tượng.
+ Dụng cụ: nói chung là đơn giản, gọn nhẹ, dễ trang bị, dễ sử dụng.
Bộ dụng cụ bao gồm: một túm len màu đỏ, một ít hạt lạc hoặc nho khô, một
quả lúc lắc có cán nhỏ, 8 khối vuông bằng gỗ hoặc nhựa có cạnh 2,5cm sơn 4 màu
(mỗi màu 2 khối): đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh da trời, 1 cốc nhỏ có đường kính
miệng cốc bằng 2 cm, một quả bóng cầu vợt, một con búp bê và bình sữa, một cốc
nhựa có quai, một bút chì, một tờ giấy trắng, một phiếu kiểm tra in sẵn các items
+ Nội dung: gồm 125 items sắp xếp theo trình tự lứa tuổi trẻ em có thể thực hiện
được, phân chia trên phiếu kiểm tra theo 4 khu vực:
1. Vận động thô sơ: gồm 32 items phát hiện xem trẻ có biết ngẩng đầu, lẫy, ngồi,
đi, nhảy không.
2. Ngôn ngữ: gồm 39 items nhằm kiểm tra khả năng nghe, nói, thực hành mệnh
lệnh của trẻ.
40