Page 39 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 39
Bảng 3. Thích ứng cá nhân-xã hội
Lứa tuổi Thích ứng cá nhân – xã hội
1 tháng Nhìn mặt, quan sát vật trước mặt
2-3 tháng Cười đáp lại, mỉm cười tự nhiên
4-6 tháng Nhìn bàn tay, hướng về hoặc với lấy đồ chơi, nhận ra người thân
7-9 tháng Biết sợ người lạ, phản ứng với sự thay đổi cảm xúc của người
khác, phản ứng khi được gọi tên
10-12 tháng Bắt chước vỗ tay, vẫy tay tạm biệt, lắc lư người khi nghe nhạc
12-18 tháng Hoạt động bắt chước, hiểu những câu hỏi và mệnh lệnh đơn giản
18-24 tháng Biết sử dụng thìa, cởi quần áo
2-3 tuổi Biết yêu cầu, biết nói nhu cầu đại, tiểu tiện, mặc quần áo có trợ
giúp
3-4 tuổi Tự đi vệ sinh, biết rửa mặt, chơi tập thể
5-6 tuổi Tự mặc quần áo, hoạt động tập thể, giúp việc đơn giản
3. Các phương pháp đánh giá sự phát triển tâm thần vận động
3.1. Mục đích của sự đánh giá
- Để phát hiện các dấu hiệu bệnh lý tiềm tàng ở trẻ.
- Để dự đoán tương lai của trẻ.
3.2. Các phương pháp đánh giá
- Trẻ sơ sinh: đánh giá bằng chỉ số Apgar 2 lần (vào 1 phút và 5 phút sau đẻ) và các
phản xạ nguyên thuỷ cơ bản như phản xạ nuốt, mút bú, tìm kiếm, moro…
- Trẻ trước tuổi đi học: có các test đánh giá Borel Maisonny, Denver…
- Trẻ trên 5 tuổi : có nhiều test để đánh giá trí tuệ của trẻ như Binet – Simin,
Terman, Raven…
- Đánh giá nhận thức không gian, thời gian: test Bender, Rey.
39