Page 32 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 32

- Vận động thô: ngẩng đầu được lâu khi lẫy (Hình 2)
























                                      Hình 2. Trẻ 4 tháng- ngẩng đầu được lâu khi lẫy



                         Có thể tự nằm ngửa khi đang lẫy, ngồi được khi có người giữ, giữ được đầu

                  tương đối thẳng, đạp và vùng vẫy chân tay. Đạp chân một cách nhịp nhàng khi

                  được bế bổng lên cao hoặc khi nằm ngửa thể hiện sự hài lòng thích thú.

                  - Vận động tinh tế: Nắm chặt tay tự phát, nắm được đồ vật đưa vào miệng.

                  - Ngôn ngữ: phát ra âm aa, oo…, phát âm được một vài phụ âm, quay đầu về nơi có

                  tiếng động.

                  - Giao tiếp: thích chơi đùa với mọi người xung quanh, nhìn theo vật chuyển động,

                  có thể nhìn được chính mình trong gương.

                  - Các biện pháp hỗ trợ trẻ: tạo môi trường an toàn cho trẻ vận động, tránh trẻ bị ngã

                  hay bị đau khi thay đổi tư thế, cho trẻ chơi đồ chơi mềm, cho trẻ cùng soi gương và

                  tập cười cùng với trẻ để trẻ nhận ra sự thay đổi khuôn mặt trẻ trong gương.

                  2.4. Trẻ 6- 9 tháng tuổi

                  - Vận động thô: ngồi được một mình nhưng chưa vững phải chống tay, sau đó trẻ

                  ngồi vững lúc này hai tay trẻ được tự do hoạt động (Hình 3). Khi nằm sấp trẻ có thể

                  trườn lên phía trước khi đó trẻ phát hiện có thể thay đổi vị trí của mình bằng cách

                  này.



                                                                                                              32
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37