Page 185 - Tâm lý trị liệu
P. 185
Mẹ đưa cháu đến gặp chúng tôi và kể về quá trình bị bệnh của cháu.
Khi chúng tôi quay sang hỏi về bệnh tình của cháu. cháu vừa định nói thì lập
tức xuất. hiện cảm giác nghẹn lấy cổ. máy giật cơ mặt cơ mắt liên tục. hai
cánh mũi phập phồng. tim hồi hộp mạnh khoảng 10-12 phút sau cháu mới nói
được. nhưng chỉ được vài câu TIC lại xuất hiện lại…
Cháu V ham học. chăm học và có những ham muốn về kết quả học tập
(cố gắng học để giữ danh hiệu học sinh giỏi). Đó là những tác nhân gây
stress trường điện. tuy nhiên điểm khởi đầu “bệnh lý” là mọt stress xúc cảm
trong tình huống bị gọi lên bảng. cảm giác lo sợ đột ngột. tim hồi hộp đã dẫn
đến phản ứng của cơ thể co giật đột ngột. Cháu V không có khả năng giải toả
stress này và sự lo sợ hẫng hụt này chuyển thành phản xạ được điều kiện
hoá – máy giật cơ mỗi khi có một kích thích xúc cảm. Như vậy' chứng TIC này
chính là quá trình thực thể hoá một stress về tâm lý và nó ngăn cản chức
năng hoạt động bình thường của các giây âm thanh làm bệnh nhân mất nói.
hồi hộp trong khoảng thời gian ngắn.
Cách điều trị:
Mục tiêu trị liệu nhằm vào việc bỏ chứng TIC và kiểm soát. xúc cảm. Để
đạt mục tiêu này. chúng tôi đã áp dụng một nhóm các liệu pháp sau đây:
1. Tập thư giãn. kiểm soát nhịp tim. hơi thở: thư giãn là liệu pháp tốt
nhất giúp trẻ này ứng phó được với chứng máy giật cơ và hoá giải cơn hồi
hộp”. Trẻ được hưởng dẫn kỹ năng thư giãn. cách thở bằng cơ hoành để điều
hoà cảm xúc mỗi khi xuất hiện cơn TIC. hồi hộp. trẻ đưa tay lên vùng tim.
miệng đọc thầm tim tôi đập chậm lại… chậm nữa. thật điều”, trong khi toàn
thân buông lỏng tất cả các cơ. Bằng cách này trẻ học được cách ứng phó với
xúc cảm gây hồi hộp và tự mình hạ nhịp tim.
2. Dùng liệu pháp tràn ngập và chìm ngập để giải mẫn cảm với chứng
máy cơ. Trẻ được yêu cầu ngồi yên trong tư thế thoải mái. toàn thân thư giãn.
tự tưởng tượng ra cảnh lớp học, cô giáo gọi mình lên bảng trả lời… khi phản
ứng xúc cảm hồi hộp. máy giật cơ xuất. hiện. trẻ giơ tay báo hiệu. Ngay lúc