Page 185 - Tâm lý trị liệu
P. 185

Mẹ đưa cháu đến gặp chúng tôi và kể về quá trình bị bệnh của cháu.

               Khi chúng tôi quay sang hỏi về bệnh tình của cháu. cháu vừa định nói thì lập

               tức xuất. hiện cảm giác nghẹn lấy cổ. máy giật cơ mặt cơ mắt liên tục. hai

               cánh mũi phập phồng. tim hồi hộp mạnh khoảng 10-12 phút sau cháu mới nói
               được. nhưng chỉ được vài câu TIC lại xuất hiện lại…


                       Cháu V ham học. chăm học và có những ham muốn về kết quả học tập

               (cố gắng học để giữ danh hiệu học sinh giỏi). Đó là những tác nhân gây

               stress trường điện. tuy nhiên điểm khởi đầu “bệnh lý” là mọt stress xúc cảm
               trong tình huống bị gọi lên bảng. cảm giác lo sợ đột ngột. tim hồi hộp đã dẫn

               đến phản ứng của cơ thể co giật đột ngột. Cháu V không có khả năng giải toả

               stress này và sự lo sợ hẫng hụt này chuyển thành phản xạ được điều kiện

               hoá – máy giật cơ mỗi khi có một kích thích xúc cảm. Như vậy' chứng TIC này

               chính là quá trình thực thể hoá một stress về tâm lý và nó ngăn cản chức
               năng hoạt động bình thường của các giây âm thanh làm bệnh nhân mất nói.

               hồi hộp trong khoảng thời gian ngắn.


                       Cách điều trị:

                       Mục tiêu trị liệu nhằm vào việc bỏ chứng TIC và kiểm soát. xúc cảm. Để

               đạt mục tiêu này. chúng tôi đã áp dụng một nhóm các liệu pháp sau đây:


                       1. Tập thư giãn. kiểm soát nhịp tim. hơi thở: thư giãn là liệu pháp tốt

               nhất giúp trẻ này ứng phó được với chứng máy giật cơ và hoá giải cơn hồi
               hộp”. Trẻ được hưởng dẫn kỹ năng thư giãn. cách thở bằng cơ hoành để điều

               hoà cảm xúc mỗi khi xuất hiện cơn TIC. hồi hộp. trẻ đưa tay lên vùng tim.

               miệng đọc thầm tim tôi đập chậm lại… chậm nữa. thật điều”, trong khi toàn

               thân buông lỏng tất cả các cơ. Bằng cách này trẻ học được cách ứng phó với

               xúc cảm gây hồi hộp và tự mình hạ nhịp tim.

                       2. Dùng liệu pháp tràn ngập và chìm ngập để giải mẫn cảm với chứng

               máy cơ. Trẻ được yêu cầu ngồi yên trong tư thế thoải mái. toàn thân thư giãn.

               tự tưởng tượng ra cảnh lớp học, cô giáo gọi mình lên bảng trả lời… khi phản

               ứng xúc cảm hồi hộp. máy giật cơ xuất. hiện. trẻ giơ tay báo hiệu. Ngay lúc
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190