Page 65 - Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
P. 65

đó các phương pháp đánh giá sẽ thay đổi đối với mỗi chương trình. Lý tưởng nhất là
                         nên kết hợp cả hai phương pháp để đánh giá.


                         Khi nào thì thực hiện đánh giá?


                         Đánh giá khác với giám sát bởi vì đánh giá không được thực hiện liên tục. Đánh giá chỉ
                         diễn ra tại một thời điểm cụ thể trong chu trình dự án. Đánh giá có thể được thực hiện
                         giữa kỳ hoạt động của chương trình, ngay sau khi kết thúc chương trình hay tại một thời
                         gian nào đó sau khi chương trình kết thúc (ví dụ như một vài năm sau).


                         Các bước của quá trình đánh giá


                         Cách thực hiện đánh giá một chương trình phụ thuộc vào những gì sẽ được đánh giá, ai
                         sẽ được chất vấn và ai sẽ thực hiện. Thông thường đánh giá gồm các bước sau:


                         Xác định trọng tâm của đánh giá

                         Bước đầu tiên sẽ là xác định cái gì sẽ là trọng tâm của việc đánh giá, ví dụ xác định tại
                         sao phải thực hiện đánh giá (mục đích) và quyết định những câu hỏi mà bạn muốn việc
                         đánh giá sẽ đưa ra câu trả lời.

                         Không thể đánh giá hết các lĩnh vực của chương trình. Do đó cần phải suy nghĩ cẩn thận
                         về mục đích của đánh giá. Mục đích có thể là:

                         •  Đánh giá xem liệu các nhân viên PHCNDVCĐ có thể thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm
                           của họ, xác định liệu họ có cần được tập huấn thêm không.
                         •  Đánh giá xem hoạt động nào được thực hiện tốt nhất để xác định xem lĩnh vực nào

                           của chương trình nên được tiếp tục hay dừng lại
                         •  Đánh giá xem liệu chương trình có đang tạo ra những tác động như mong đợi, để

                           xem liệu có sự chồng chéo với chiến lược nào đó không
                         •  Đánh giá xem liệu các nguồn của chương trình có được sử dụng tốt, có đạt được các

                           kết quả mong đợi và các phương pháp có được áp dụng, để giúp quyết định tương
                           lai cho chương trình.


                         Khi đã xác định được mục đích của đánh giá, có thể xây dựng các câu hỏi mà đánh giá
                         cần phải đưa ra câu trả lời. Những câu hỏi này thường không phải là những câu hỏi để
                         trả lời đơn giản như “có” hoặc “không”. Có thể đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau, liên quan
                         đến tính phù hợp, hiệu quả, năng suất, tác động và tính bền vững của chương trình (xem
                         Bảng 4: Các nội dung của đánh giá)






















                                                                                         quản LÝ PHcndVcđ  59
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70