Page 39 - Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
P. 39
Những quan điểm chính
Sự khác biệt giữa một dự án PHCNDVCĐ và
một chương trình PHCNDVCĐ là gì?
Các dự án PHCNDVCĐ và các chương trình PHCNDVCĐ được triển khai khắp nơi trên
thế giới nhưng nhiều người không nắm được sự khác biệt giữa 2 loại hình này. Các dự
án PHCNDVCĐ thông thường có quy mô nhỏ và có thể tập trung vào việc đạt được các
kết quả cụ thể của một trong 5 hợp phần trong ma trận PHCNDVCĐ, ví dụ như y tế. Các
dự án này ngắn hạn, và có điểm khởi đầu và điểm kết thúc. Nơi nào ít có sự hỗ trợ của
chính quyền cho PHCNDVCĐ, thì nơi ấy thông thường được khởi xướng bởi các hội
nhóm cộng đồng của địa phương hoặc các tổ chức phi chính phủ như ở Argentina, Tây
Tạng, Sri Lanka and Uganda. Nếu đạt được thành công, nó có thể được mở rộng đến
cấp độ chương trình, ví dụ như các dự án thí điểm đã trở thành chương trình ở các quốc
gia như Trung Quốc, Ai Cập và Cộng hòa Hồi giáo Iran. Các chương trình PHCNDVCĐ
là một nhóm các dự án liên quan được xây dựng một cách có tổ chức. Chúng thường
là các chương trình dài hạn, không có ngày kết thúc và có quy mô lớn hơn và phức tạp
hơn một dự án. Mặc dù các dự án và chương trình có những đặc điểm khác biệt như thế
nhưng trong chương này, thuật ngữ “chương trình” vẫn được sử dụng để đề cập đến cả 2
loại hình này. Chu trình quản lý được thảo luận trong chương này và những đầu ra của
nó, những khái niệm chính và những hoạt động đề xuất vạch ra trong những hợp phần
của bộ tài liệu hướng dẫn PHCNDVCĐ đều có thể dễ dàng áp dụng cho cả hai.
Khởi đầu
PHCNDVCĐ thường được khởi xướng bởi một tác nhân từ bên ngoài cộng đồng, chẳng
hạn như bởi một Bộ hay tổ chức phi chính phủ (1). Dù sự quan tâm bắt nguồn từ bên
trong hay bên ngoài cộng đồng thì điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các nguồn lực
phải sẵn có và cộng đồng phải sẵn sàng tham gia vào phát triển và thực hiện chương
trình (xem phần Quản lý có sự tham gia dưới đây). Không thể mong muốn và cũng
không thể có một Bộ, Ban, chính quyền địa phương hay tổ chức nào khởi động được
một chương trình PHCNDVCĐ với mọi hợp phần của ma trận PHCNDVCĐ. Điều quan
trọng là việc phát triển các quan hệ đối tác để các bên liên quan chịu trách nhiệm cho
mỗi hợp phần của ma trận để phát triển một chương trình toàn diện. Mỗi ngành cần có
trách nhiệm đảm bảo rằng các chương trình và dịch vụ của nó mang tính hòa nhập và
đáp ứng được nhu cầu của NKT, gia đình họ và cộng đồng. Ví dụ như, ngành Y tế cần có
trách nhiệm về hợp phần y tế, Bộ Giáo dục và/hoặc các tổ chức phi chính phủ làm việc
về lãnh vực giáo dục chịu trách nhiệm về hợp phần giáo dục, v.v…
Độ bao phủ
Các chương trình PHCNDVCĐ có thể ở cấp địa phương, vùng hoặc quốc gia. Mức độ bao
phủ sẽ tùy thuộc vào việc ai là người thực hiện chương trình, lĩnh vực can thiệp là gì và
nguồn lực sẵn có. Điều quan trọng cần nhớ là hỗ trợ cho NKT và gia đình càng gần cộng
đồng riêng của họ càng tốt, bao gồm cả các khu vực nông thôn. Nguồn lực ở hầu hết
các nước có thu nhập thấp là rất ít và tập trung chủ yếu ở thủ đô và các thành phố lớn.
Thách thức đối với các nhà hoạch định chương trình PHCNDVCĐ là việc tìm ra một giải
quản LÝ PHcndVcđ 33