Page 6 - Kỹ năng giao tiếp
P. 6

BÀI 1: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP

                  Mục tiêu:

                  1. Trình bày được khái niệm, chức năng và nguyên tắc của giao tiếp.

                  2. Trình bày được phương tiện, quy trình và các yếu tố cấu thành giao tiếp.
                  3. Trình bày được các rào cản trong giao tiếp.

                  Nội dung:

                  1. Đại cương giao tiếp

                  1.1. Khái niệm, chức năng của giao tiếp

                  1.1.1. Khái niệm
                  +Giao tiếp là quy trình hai chiều để trao đổi thông tin hoặc ý tưởng từ người truyền đến

                  người nhận. Mục tiêu là thông điệp phải được hiểu đúng như ý định của người truyền.

                   + Giao tiếp là bất kỳ cách thức nào mà một người dùng để truyền hoặc nhận thông tin về

                  nhu cầu, đề nghị, nhận thức, kiến thức hoặc cảm xúc… của một người.

                   + Giao tiếp là một quá trình qua đó các đối tác trao đổi, chia sẻ những hiểu biết, ý tưởng,
                  tình cảm, kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức (gọi chung là thông tin).

                  “Giao tiếp là việc trao đổi thông tin giữa con người và thường dẫn tới hành động.” (MPDF

                  – Business edge)

                  1.1.2. Chức năng giao tiếp

                  1.1.2.1. Nhóm chức năng giao tiếp trong xã hội
                   + Thông tin, tổ chức

                   + Điều khiển, ảnh hưởng lẫn nhau

                   + Phối hợp hành động

                   + Động viên, khuyến khích

                  1.1.2.2. Nhóm chức năng của giao tiếp trong tâm lý
                   + Tạo lập mối quan hệ

                   + Cân bằng cảm xúc

                   + Phát triển nhân cách

                  1.1.2.3. Nhóm chức năng của giao tiếp trong kinh doanh


                                                                                                               2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11