Page 11 - Giao trinh- Phá thai an toàn & toàn diện
P. 11
4.2. Tiếp cận
Sự tiếp cận dịch vụ của một phụ nữ được xác định một phần bởi sự sẵn có về
người cung cấp dịch vụ đã được đào tạo và có kỹ năng chuyên môn; dịch vụ được
cung cấp kịp thời; ở mức giá có thể chi trả được và không có các trở ngại quá mức về
thủ tục hành chính.
4.3. Chất lượng
Chăm sóc phá thai chất lượng cao bao gồm nhiều yếu tố khác nhau ở từng địa
phương với nguồn lực sẵn có cũng khác nhau. Những yếu tố căn bản của chăm sóc
chất lượng cao là:
Đáp ứng dịch vụ cho người phụ nữ tùy theo hoàn cảnh xã hội và nhu cầu cá
nhân của người phụ nữ đó.
Cung cấp thông tin và tư vấn thích hợp, chính xác để hỗ trợ phụ nữ lựa chọn
dịch vụ sau khi đã có đầy đủ thông tin.
Áp dụng các kỹ thuật được thế giới khuyến nghị, đặc biệt là phương pháp hút
chân không bằng tay (MVA) và phá thai bằng thuốc; các chuẩn mực lâm sàng về
phòng chống nhiễm khuẩn thích hợp; quản lý các tai biến, biến chứng và các thành tố
chăm sóc lâm sàng khác.
Cung cấp dịch vụ tránh thai sau phá thai bao gồm cả tránh thai khẩn cấp để giúp
người phụ nữ phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, thực hiện giãn khoảng cách sinh
và tránh phá thai lặp lại.
Giới thiệu hoặc cung cấp cho người phụ nữ các dịch vụ SKSS khác hoặc tới các
cơ sở y tế khác như để sàng lọc, chẩn đoán và điều trị các viêm nhiễm lây truyền qua
đường tình dục, tư vấn về bạo hành tình dục và/hoặc các dịch vụ đặc biệt cho vị thành
niên.
Đảm bảo tính bí mật, riêng tư kín đáo và giao tiếp tích cực giữa nhân viên y tế
và người phụ nữ.
5. Đánh giá lâm sàng
Trước khi tiến hành thủ thuật phá thai, nhất thiết phải đánh giá hoàn cảnh
người phụ nữ thông qua hỏi tiền sử, khám thực thể, một số trường hợp cần xét nghiệm
và đánh giá về mặt tâm lý xã hội. Việc làm này cho phép người cung cấp dịch vụ chẩn
đoán chính xác về tình trạng lâm sàng của người phụ nữ và giúp họ có sự lựa chọn tốt
nhất. Bước đầu tiên này trong phá thai là để xác định chắc chắn rằng người phụ nữ đó
đang có thai, tiếp theo là xác định tuổi thai.
Các thành phần của đánh giá lâm sàng đầy đủ gồm: tiền sử của khách hàng;
đánh giá về tâm lý xã hội; khám thực thể; lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm và
siêu âm (nếu cần).
5.1. Khai thác dấu hiệu có thai và tiền sử của khách hàng
Ngày đầu kỳ kinh cuối.
Dấu hiệu thai nghén kèm theo: buồn nôn, căng tức vú, tiểu dắt…
Tiền sử kinh nguyệt: đều, không đều. Các dấu hiệu bất thường như rong kinh
rong huyết, đau bụng khi hành kinh.
Tiền sử nạo phá thai, đặc biệt những lần gần đây nhất. Chú ý tiền sử chửa ngoài
tử cung.
4