Page 53 - Chính trị
P. 53
Chất lượng, hiệu quả đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh không chỉ phụ thuộc vào việc phát huy vai trò của hệ
thống tổ chức và cấp ủy, người lãnh đạo các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện mà còn phụ thuộc rất lớn vào các hình thức, phương pháp giáo
dục. Đồng thời với phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân, cần đổi mới và
vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp tổ chức đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là yêu cầu
vừa cơ bản, cấp bách, vừa thường xuyên của quá trình đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho tổ chức đảng, cơ quan,
đơn vị, cán bộ, đảng viên, quần chúng.
Thứ ba, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết
Trung ương 4 khóa XI gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đây là giải pháp mang tính đột phá, là động lực, mắt xích quan trọng trong
quá trình gắn kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI với thực
hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Việc xác định đúng “nút thắt”, giải phóng những vướng mắc, hạn chế trong
thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
(Chỉ thị 03 - CT/TW) với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI là cơ sở
quan trọng để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW.
Thứ tư, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là một giải pháp quan trọng để
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 - CT/TW. Thực hiện tốt điều đó sẽ tạo động
lực thúc đẩy toàn cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền địa phương, cán bộ,
đảng viên, quần chúng thi đua rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực. Để thực hiện việc nhân rộng điển hình tiên tiến
có hiệu quả, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức
về sự cần thiết phải xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các đối tượng ở cơ
quan, đơn vị, các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, đồng thời
tập trung xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí điển hình tiên tiến, làm cơ sở để các
tập thể, cá nhân phấn đấu, bình xét, khen thưởng. Việc làm này phải được tiến
hành: công khai; dân chủ, các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng
phải là những tấm gương thực sự tiêu biểu.
Thứ năm, đẩy mạnh tính tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, quần
chúng.
Để phát huy tính tự giác của cán bộ, đảng viên, quần chúng thì những
chuyên đề giáo dục cần có sự đổi mới cả về hình thức và cách tiếp cận, phải đi
vào thực chất, khắc phục bệnh hình thức, chung chung.Trong phát huy vai trò
tự giáo dục, tự rèn luyện tư tưởng, đạo đức, phong cách của cán bộ, đảng viên,
quần chúng cần hết sức coi trọng việc phát huy tính tự giác, tính tích cực đấu
24