Page 127 - Chính trị
P. 127
- Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo
hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; chấp hành những quy tắc
sinh hoạt công cộng.
- Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp
phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
Sinh viên được đào tạo nghề phải thể hiện mình là người có kiến thức,
có kỹ năng, có hành động đúng với quy tắc xử sự văn minh để thể hiện mình
là một người công dân tốt.
2. Người lao động tốt
Người lao động tốt là người công dân tốt đang ở độ tuổi lao động. Về
độ tuổi lao động, thời gian lao động thì người lao động và chủ thể sử dụng
lao động phải tuân thủ theo Bộ luật Lao động hiện hành.
Lao động là hoạt động sản xuất của con người, tạo ra của cải vật chất
và các giá trị tinh thần của xã hội. Thế nên, cần thực hiện các giải pháp nhằm
phát triển lực lượng lao động.
- Người lao động phải được đào tạo nghề, thuần thục các thao tác và sử
dụng thành thạo các phương tiện, máy móc theo đúng kỹ thuật, nhằm tiết
kiệm công sức, thời gian, kinh phí, tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm,
dịch vụ chất lượng có khả năng cạnh tranh trên thị trường; kết quả tốt nghiệp
trình độ đào tạo cao đẳng nghề thể hiện qua văn bằng, chứng chỉ được cấp
theo luật giáo dục nghề nghiệp. Đây cũng là một trong những cơ sở xác định
vị trí việc làm, mức lương của người lao động.
- Người lao động cần xác định vị trí, việc làm phù hợp với ngành nghề
đã được đào tạo nhằm góp phần xây dựng kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy
nội lực, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội nhằm thực
hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Người lao động cần được bồi dưỡng, huấn luyện công nghệ, kỹ thuật
mới để nâng trình độ tay nghề, khả năng làm việc theo nhóm, làm việc độc
lập là nhân tố quyết định tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng phục
vụ nhu cầu xã hội. Đây cũng là cơ sở đo lường năng suất lao động, giá trị
sức lao động nhằm định mức thu nhập cho người lao động.
- Người lao động cần được đào tạo về ngoại ngữ, khả năng ứng dụng
công nghệ thông tin, kỹ năng ứng xử… để người lao động thích ứng với sự
thay đổi, đáp ứng được tiêu chuẩn vị trí việc làm của khu vực để có thể thực
hiện dịch chuyển lao động trên thị trường lao động các nước khu vực. Nhà
trường cần phối hợp với doanh nghiệp để đưa chương trình đào tạo sát với
thực tế nhu cầu xã hội; chủ động trong công tác kết nối với doanh nghiệp, để
giúp sinh viên có nơi thực tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tìm việc làm
đúng với chuẩn đầu ra.
9