Page 127 - Chính trị
P. 127

- Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo
                     hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; chấp hành những quy tắc
                     sinh hoạt công cộng.

                           - Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm
                     quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp
                     phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

                           Sinh viên được đào tạo nghề phải thể hiện mình là người có kiến thức,
                     có kỹ năng, có hành động đúng với quy tắc xử sự văn minh để thể hiện mình
                     là một người công dân tốt.

                           2. Người lao động tốt
                           Người lao động tốt là người công dân tốt đang ở độ tuổi lao động. Về
                     độ tuổi lao động, thời gian lao động thì người lao động và chủ thể sử dụng
                     lao động phải tuân thủ theo Bộ luật Lao động hiện hành.

                           Lao động là hoạt động sản xuất của con người, tạo ra của cải vật chất
                     và các giá trị tinh thần của xã hội. Thế nên, cần thực hiện các giải pháp nhằm
                     phát triển lực lượng lao động.

                           - Người lao động phải được đào tạo nghề, thuần thục các thao tác và sử
                     dụng thành thạo các phương tiện, máy móc theo đúng kỹ thuật, nhằm tiết
                     kiệm công sức, thời gian, kinh phí, tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm,
                     dịch vụ chất lượng có khả năng cạnh tranh trên thị trường; kết quả tốt nghiệp
                     trình độ đào tạo cao đẳng nghề thể hiện qua văn bằng, chứng chỉ được cấp
                     theo luật giáo dục nghề nghiệp. Đây cũng là một trong những cơ sở xác định
                     vị trí việc làm, mức lương của người lao động.

                           - Người lao động cần xác định vị trí, việc làm phù hợp với ngành nghề
                     đã được đào tạo nhằm góp phần xây dựng kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy
                     nội lực, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội nhằm thực
                     hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

                           - Người lao động cần được bồi dưỡng, huấn luyện công nghệ, kỹ thuật
                     mới để nâng trình độ tay nghề, khả năng làm việc theo nhóm, làm việc độc
                     lập là nhân tố quyết định tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng phục
                     vụ nhu cầu xã hội. Đây cũng là cơ sở đo lường năng suất lao động, giá trị
                     sức lao động nhằm định mức thu nhập cho người lao động.
                           - Người lao động cần được đào tạo về ngoại ngữ, khả năng ứng dụng
                     công nghệ thông tin, kỹ năng ứng xử… để người lao động thích ứng với sự
                     thay đổi, đáp ứng được tiêu chuẩn vị trí việc làm của khu vực để có thể thực
                     hiện dịch chuyển lao động trên thị trường lao động các nước khu vực. Nhà
                     trường cần phối hợp với doanh nghiệp để đưa chương trình đào tạo sát với
                     thực tế nhu cầu xã hội; chủ động trong công tác kết nối với doanh nghiệp, để
                     giúp sinh viên có nơi thực tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tìm việc làm
                     đúng với chuẩn đầu ra.




                                                               9
   122   123   124   125   126   127   128   129   130